Sắc thuốc đông y có nên càng đặc càng tốt?

Nếu sắc quá lâu, thuốc đông y không chỉ giảm tác dụng mà còn bị đắng, khó uống.

Sắc thuốc đông y có nên càng đặc càng tốt?

Thuốc đông y có tác dụng loại trừ độc tố, thanh lọc, điều hòa cơ thể. Sắc thuốc là quá trình giúp các có lợi trong thuốc được tiết ra, hòa tan với nhau. 

Khi sắc thuốc, nhiều người cho rằng màu nước càng đậm thì thuốc càng có tác dụng. Thực ra, đó là một sai lầm. Theo People, nếu sắc quá lâu, nồng độ trong thuốc sẽ mất cân bằng. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc mà còn khiến thuốc bị đắng, khó uống. 

Ảnh: Ibhua.

Để sử dụng thuốc đông y một cách hiệu quả, bạn cần tuân thủ thời gian sắc thuốc theo tính chất của thuốc. Cụ thể, nếu là thuốc chữa bệnh thì trước tiên nên sắc khoảng 10-15 phút, sau đó đun nước thuốc thứ hai khoảng 10 phút. Nếu là thuốc bổ thì nên sắc khoảng từ 30-40 phút, sắc tiếp lần thứ hai từ 25-30 phút. Đối với các loại thuốc thông thường khác thì sắc lần đầu khoảng 20-25 phút, lần hai khoảng từ 15-20 phút. Sắc xong thuốc, bạn có thể lọc qua, bỏ cặn thuốc.

Lưu ý, một số vị thuốc như bạc hà, tía tô, hoắc hương dễ bay hơi nên trong khi sắc thuốc nên đậy kín. Các loại thảo dược có tác dụng giải nhiệt như kim ngân, hoa cúc, sa nhân đỏ, trầm hương cũng không nên sắc quá lâu mà nên hỏi bác sĩ về lượng thuốc cũng như thời gian sắc thuốc.

Những thành phần trong thuốc đông y có chứa saponin như tam thất, ngưu tất, cam thảo nếu chưa đun tới 100 độ C mà đã sôi thì vẫn nên đun tiếp, nếu không sẽ làm giảm hiệu quả thuốc.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ