Rượu bia với văn hóa giao thông

Rượu bia với văn hóa giao thông

Này nhé nếu đi xe máy mà trong người có nồng độ cồn thì… ô tô thì... Nghe bạn nói, tôi nhận ra có vẻ gì đó vừa như phân trần lại vừa như bức xúc trong lời nói của bạn. Mà đúng thật, bắt đầu từ năm nay, khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về việc tăng chế tài và quy định xử phạt cả những người điều khiển xe đạp trong người có cồn, dường như ở đâu cũng nghe mọi người bàn luận về vấn đề này!

Rượu bia đã có lịch sử rất lâu đời. Riêng ở nước ta, từ xa xưa rượu không chỉ để uống mà còn gắn với các hình thức nghi lễ trong văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cũng như trong các phong tục, tập quán.

Người Việt ta từ trước đã biết sử dụng rượu một cách hữu ích trong việc chữa trị bệnh, duy trì sức khỏe, gợi hứng cho sáng tác nghệ thuật, thậm chí trở thành một trong những thú vui tao nhã, nhàn dật…. Đặc biệt, rượu còn được đề cao, khẳng định như là đặc điểm của nam nhi, phái mạnh: “Nam vô tửu như kỳ vô phong (Con trai không uống rượu như cờ không có gió).

Tuy nhiên, những năm gần đây có một thực tế đáng buồn là nhiều người lạm dụng rượu bia trong đời sống, gây ra những tác hại khôn lường. Nước ta là một trong những nước có tỉ lệ sử dụng rượu bia đứng nhất nhì thế giới và hiệu suất lao động của người dân thì thuộc hàng thấp.

Rượu bia được bày bán, sử dụng dễ dàng, tràn ngập ở mọi lúc, mọi nơi. Nhiều người quá chén đến mức say xỉn không làm chủ được bản thân dẫn đến những ứng xử thiếu văn hóa, gây rối an ninh, thậm chí dẫn đến những tệ nạn xã hội khác. Đặc biệt nguy hại là có nhiều trường hợp sử dụng rượu bia lại tham gia giao thông gây tai nạn, thiệt hại cho bản thân cũng như cho người khác, trở thành vấn nạn nhức nhối của xã hội trong nhiều năm qua.

Từ tháng 1 đầu năm mới, công an, cảnh sát giao thông đã tích cực kiểm tra nồng độ cồn và xử lý nghiêm theo luật sửa đổi đối với người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện giao thông vi phạm vẫn chưa quen hoặc tìm cách bao biện, chống chế khi bị xử phạt. Có người viện lý do đi đám xá nhà người thân nên không thể không uống. Người lại giải thích nhà ở gần đây, uống một chút vui với anh em rồi về ngay. Thậm chí, có người còn dám mạo danh cả ông nọ bà kia để mong tránh bị xử phạt…

Trước luật quy định xử phạt nặng đối với người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, bạn tôi băn khoăn nói: Tết này, chắc rượu bia ế hết, rồi mai mốt các nhà hàng, quán nhậu cũng đóng cửa luôn và cả đình đám nữa, không có rượu bia cũng mất vui.

Về phía Nhà nước sẽ mất đi một khoản thu lớn từ nguồn thuế sản xuất cũng như kinh doanh rượu bia. Và rồi, chắc là dịch vụ đưa đón bằng taxi sẽ có dịp phát triển… Nghe bạn nói một hồi, tôi cười xòa rồi từ tốn tìm cách giải thích cho bạn hiểu.

Tôi vẫn đồng tình cho rằng: Việc tăng mức xử phạt đối với người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia đã được cụ thể hóa thành luật là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Bởi không có gì quý bằng tính mạng con người.

Thực trạng những năm qua cho thấy ngày càng có những tai nạn giao thông thảm khốc do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra có sử dụng chất kích thích, trong đó có rượu bia.

Thực tế đó đã gây hậu quả, thiệt hại nặng nề về tài sản, tính mạng cho chính những người tham gia giao thông đồng thời còn trở thành gánh nặng cho người thân, gia đình, xã hội. Mỗi người khi tham gia giao thông không đơn giản là đang điều khiển một phương tiện đi lại mà còn thể hiện văn hóa nhận thức, ứng xử, văn minh của con người.

Từ lâu, sử dụng rượu bia đã trở thành thói quen của mỗi người. Tuy nhiên, lạm dụng rượu bia không chỉ tạo ra sự phản cảm, phản văn hóa mà còn có thể gây ra thiệt hại, tội ác đối với chính bản thân người sử dụng cũng như đối với gia đình và xã hội, nhất là khi tham gia giao thông.

Vì tính mạng con người, vì một xã hội văn minh, thiết nghĩ mỗi chúng ta ngay bây giờ hãy nói không với rượu bia khi tham gia giao thông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ