Rước họa vì làm đẹp bằng mỹ phẩm từ nhau thai người

Sau khi tiêm 7 lọ dung dịch tế bào gốc từ nhau thai người, mặt chị Lê 35 tuổi ở TP HCM đau nhức, sưng phồng và tấy đỏ.

Rước họa vì làm đẹp bằng mỹ phẩm từ nhau thai người

Đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán chị đã tiêm một loại dung dịch bị nhiễm khuẩn gây nhiễm trùng da. Làn da của chị Lê thuộc dạng nhạy cảm, trong khi đó mỹ phẩm đang dùng lại thiếu vệ sinh. Sau một tuần chữa trị, những vết nám và sẹo lõm do mụn trên da chị đã giảm nhưng vẫn không thể xóa hết.

Chị Lê cho biết đã mua hộp dung dịch tế bào gốc từ nhau thai người với giá 12 triệu đồng. Mỗi hộp có 50 lọ. Sản phẩm mua trên mạng. Người bán giới thiệu sản phẩm xuất xứ từ Nhật Bản, mỗi lọ chứa 2 ml dung dịch, khi tiêm vào da sẽ kích thích quá trình tái tạo tế bào làm da căng bóng, khỏe mạnh. Người bán cũng nói nếu dùng có tình trạng hơi sưng đỏ ở vị trí tiêm là dấu hiệu của kháng thể khi tế bào tươi được cấy thành công vào cơ thể. 

Sử dụng một tuần đầu, chị Lê cảm nhận làn da mịn màng hơn. Sau đó mặt chị bắt đầu sưng, mẩn ngứa, nổi lên từng nốt mụn lớn. Bác sĩ khám kết luận chị bị nhiễm trùng do dung dịch kém chất lượng này.

Dung dịch được quảng cáo là tế bào gốc chiết xuất từ nhau thai người dùng để tiêm dưới da. Ảnh: Cẩm Anh

Dung dịch được quảng cáo là tế bào gốc chiết xuất từ nhau thai người dùng để tiêm dưới da.

Hiện nay thị trường xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm được giới thiệu là nhau thai người, có công dụng dưỡng da, làm đẹp. Phần lớn hàng được bán trên mạng. Một số cửa hàng Đông y ở TP HCM bày bán nhau thai dạng khô và thực phẩm chức năng làm từ nhau thai người giá 250.000 đồng đến một triệu đồng một lọ. Phần lớn sản phẩm nhau thai được người bán giới thiệu xuất xứ từ nước ngoài.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Thắm, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết nhau thai còn gọi là thai y, nhân bào, tử hà sa... tên khoa học là Placenta Hominis. Đây là bộ phận trong tử cung có nhiệm vụ che chở bảo vệ và nuôi dưỡng thai nhi khi trong bụng mẹ. 

Nhiều người cho rằng nhau thai có chức năng nuôi sống, cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi nên cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế bác sĩ nhấn mạnh, nhau thai chỉ là mô mềm có máu chứa nhiều chất béo, đạm. Nhau thai để ở điều kiện môi trường bên ngoài không bảo quản đông lạnh rất dễ lên men, vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng cho người dùng. 

"Nhau thai phải xử lý tiêu hủy như rác thải y tế và theo quy trình khép kín được kiểm soát nghiêm ngặt. Vì thế, nhau không thể lọt ra ngoài để chế thành mỹ phẩm, hoặc có thể chỉ là nhau thai giả", bác sĩ Thắm nhấn mạnh.

Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các loại thuốc, mỹ phẩm từ nhau thai có tác dụng làm đẹp. Thậm chí đắp các sản phẩm này lên da dễ gây dị ứng, kích ứng, viêm da...  Bên cạnh đó, các mỹ phẩm được quảng cáo là nhau thai bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc. "Kể cả nếu người ta dùng nhau thai động vật để chế mỹ phẩm, không được xử lý vi khuẩn tốt thì trong quá trình điều chế cũng có thể gây bệnh cho người", bác sĩ Thắm khuyến cáo.

Theo Quy chế quản lý chất thải y tế do Bộ Y tế ban hành, nhau thai là chất thải dễ lây nhiễm, nguy hại cho sức khỏe, cần phải tiêu hủy. Danh mục các chất không được phép sử dụng do Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) quy định có nêu rõ "thành phần mỹ phẩm nguồn gốc từ con người". Hiện Cục Quản lý Dược không cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kỳ sản phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào nguồn gốc từ con người.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ