Rừng quốc gia Tràm Chim hút khách mùa nước nổi

GD&TĐ - Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) - Khu Ramsar của thế giới đang vào mùa nước nổi. Nán lại nơi đây, dù chỉ một thời gian ngắn, bạn cũng sẽ bị hút hồn trước một Tràm Chim khoác trên mình chiếc áo riêng không hòa lẫn vào đâu được.

Rừng quốc gia Tràm Chim hút khách mùa nước nổi

Trải nghiệm mùa nước nổi ở Tràm Chim

Nếu từng ước ao trải nghiệm mùa nước nổi ở chốn rừng tràm, thì đây, xuồng sẽ đưa bạn len lõi theo dòng kênh mênh mông nước để đến với bãi chim sinh sản.

Ngồi dưới xuồng, từ xa đã nghe vọng lại tiếng chim hót, từng đàn bay lượn. Trước mười giờ sáng và sau ba giờ chiều là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để đặt chân lên đài quan sát, dễ dàng bắt gặp từng chú chim non được mẹ mớm mồi, gợi cho ta thật nhiều cảm xúc!

Xuồng sẽ đưa bạn len lõi theo dòng kênh mênh mông nước để đến với bãi chim sinh sản
Xuồng sẽ đưa bạn len lõi theo dòng kênh mênh mông nước để đến với bãi chim sinh sản

Sẽ là cảm giác khó quên khi du khách được trải nghiệm cuộc sống cùng bà con ngư dân ở vùng đất ngập nước. Ngồi trên xuồng, ta sẽ được tự tay làm những công việc của cư dân vùng lũ như đặt lọp, đặt trúm, giăng lưới, hái rau muống, bông súng.

Cảm giác cứ lâng lâng khó tả khi “thăm đồng” mà bắt được vô số loài cua, lươn, cá sặc, cá lóc… Còn gì thích hơn khi ta có thể mang thành quả của mình để tự tay làm hoặc đưa nhà hàng Tràm Chim chế biến thành những món ăn đặc sản Đồng Tháp.

Hoạt động trải nghiệm mùa nước nổi ở Tràm Chim năm nay còn kéo dài đến tháng 12. Dù mới đưa vào khai thác chưa đầy 1 tháng nhưng có nhiều du khách trong nước tìm đến tham quan và rất thích thú khi được trải nghiệm.

Ngồi trên xuồng, du khách sẽ được tự tay làm những công việc của cư dân vùng lũ
Ngồi trên xuồng, du khách sẽ được tự tay làm những công việc của cư dân vùng lũ

“Đây là lần đầu tiên em được trải nghiệm tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Em rất thích thú khi được hòa nhập với sông nước, được giăng câu, đặt lọp, giăng lưới. Khi thu hoạch, em thấy thành quả mình có được làm em rất hứng thú với dịch vụ này - Du khách Võ Trần Mai Phương, ngụ xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp, chia sẻ.

Vẫn giữ vững hệ sinh thái

Năm nay là năm đầu tiên Trung tâm Phát triển Du lịch tỉnh Đồng Tháp đưa vào thử nghiệm tour trải nghiệm bãi chim sinh sản kết hợp trải nghiệm giăng câu, giăng lưới đặt lờ, đặt lọp mùa nước nổi tại Vườn quốc gia Tràm Chim.

Vườn quốc gia Tràm Chim phát triển theo du lịch sinh thái

Vườn quốc gia Tràm Chim phát triển theo du lịch sinh thái

Tour du lịch hấp dẫn này dù mới đưa vào hoạt động nhưng đã thu hút hàng trăm du khách tìm đến trải nghiệm. Được biết, năm nay Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh kết hợp với Vườn quốc gia Tràm Chim, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức tour trải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn quốc gia từ tháng 9 - 12.

Theo định hướng phát triển du lịch của UBND tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh xác định Vườn quốc gia Tràm Chim phát triển theo du lịch sinh thái.

Để du khách không bị nhàm chán, hằng năm tại Vườn quốc gia Tràm Chim, Trung tâm xây dựng 4 sản phẩm du lịch gồm: sản phẩm du lịch mùa nước nổi, tham quan hoa nhĩ cán tím, hoa hoàng đầu ấn và tham quan lúa ma.

Vườn quốc gia Tràm Chim có diện tích trên 7.200 ha, có khoảng 30 ha làm trải nghiệm giăng câu, đặt lờ, đặt lọp
Vườn quốc gia Tràm Chim có diện tích trên 7.200 ha, có khoảng 30 ha làm trải nghiệm giăng câu, đặt lờ, đặt lọp

Ông Võ Tiến Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Vườn quốc gia Tràm Chim có diện tích trên 7.200 ha, Trung tâm quy hoạch khoảng 30 ha làm trải nghiệm giăng câu, đặt lờ, đặt lọp...

Ngoài khu vực đó Trung tâm cùng các đơn vị liên quan không cho khách thực hiện trải nghiệm, có như vậy mới đảm bảo được khách vào đây vừa trải nghiệm, vừa giữ vững hệ sinh thái, tránh tác động đến môi trường tự nhiên của Vườn quốc gia.

Việc chọn ngư cụ cho du khách đánh bắt cũng rất thân thiện để làm sao không phá vỡ hệ sinh thái ở Tràm Chim. Việc tổ chức tour trải nghiệm bãi chim sinh sản kết hợp giăng câu, giăng lưới đặt lờ, đặt lọp cũng giúp cư dân địa phương có công ăn việc làm trong mùa nước nổi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ