Rừng Kon Rẫy kêu cứu!

GD&TĐ - Gỗ quý bị đốn la liệt nằm khắp nơi. Từng lóng gỗ chồng chất lên nhau, lá xanh um, gốc còn ứa nhựa. Có nhiều cây cây gỗ bị lâm tặc “mần thịt” không thương tiếc.

Gỗ bị khai thác nằm la liệt trong rừng Đắk Ruồng
Gỗ bị khai thác nằm la liệt trong rừng Đắk Ruồng

Một người dân ở huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) tiết lộ, những cánh rừng ở xã Đắk Ruồng đang ngày đêm bị lâm tặc “ăn hàng”. Tỏ vẻ nghi ngờ rằng lệnh đóng cửa rừng đã được ban ra, ngành chức năng phải huy động lực lượng để bảo vệ thì rừng phải được bảo vệ tốt hơn chứ sao lại bị lâm tặc tàn phá được? Nghe xong, người này hất hàm nói: “Không tin lên mà xem”.

Để chứng thực, chúng tôi đến nhà rông làng Kon Ktủh (xã Đắk Ruồng) rồi di chuyển trên con đường bê tông trước khi rẽ trái qua khu sản xuất nương rẫy của người dân. Từ đây, tiếp tục băng qua những rẫy cao su, sau đó di chuyển thêm 500m là đến được cửa rừng. Từ cửa rừng muốn lên khu rừng đang bị lâm tặc “ăn hàng” chỉ có con đường là bám theo suối mà người địa phương gọi là suối Rty. Đây cũng là cung đường gỗ lậu từ trên rừng về xuôi.

Dấu vết khai thác còn rất mới
Dấu vết khai thác còn rất mới 

Đi dọc theo suối Rty, chúng tôi ghi nhận dấu vết xe máy cày kéo gỗ in hằn khắp nơi. Có hàng chục cây gỗ bị đốn hạ. Gỗ bị đốn hạ xong, lâm tặc cắt thành từng khúc nhưng chưa kịp chở đi. Nhiều lóng gỗ nằm chồng chất lên nhau. Gốc bị khai thác còn ứa nhựa.

Đi hết 2km suối, chúng tôi đến ngay ngã 3. Thấy phía bên trái ngã 3 là quả đồi cao, dấu kéo gỗ còn mới, dây cáp tời thả khắp nơi nên chúng tôi đột nhập lên. Khi leo lên được quả đồi, cảnh tượng hiện ra trước mắt là chi chít vết kéo gỗ còn mới toanh. Gỗ kéo lê trên đường hình thành các vết in hằn trên đất.

Gỗ bị xẻ thành hộp ngay tại hiện trường
Gỗ bị xẻ thành hộp ngay tại hiện trường 

Trong 3 tiếng lội rừng, chúng tôi ghi nhận có hơn 100 gốc cây bị chặt. Gỗ bị đốn phần lớn rất mới, và chưa thấy được đánh dấu kiểm tra. Qua xác minh, gỗ bị đốn hạ đa phần là gỗ sến.

Rừng ở Đắk Ruồng bị khai thác quy mô, thậm chí khai thác quy mô kéo dài. Vậy vấn đề đặt rai, ai tiếp tay, bảo kê cho lâm tặc phá rừng xã Đắk Ruồng?

Ông Đinh Ngọc Hải - Chủ tịch UBND xã Đắk Ruồng, trong 2 ngày và 5 và 6-7, lực lượng chức năng đã bắt và tịch thu tại cửa rừng 46 lóng, chủ yếu là gỗ thông và một số loại gỗ khác, không bắt được đối tượng. Sau khi bắt, do bận họp và mưa mấy ngày liên tục nên ngành chức năng chưa vào kiểm tra hiện trường được. Tuy nhiên, thực tế chúng tôi ghi nhận tại hiện trường là gỗ sến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ