Rộn ràng ngày hội xuân yêu thương

Rộn ràng ngày hội xuân yêu thương

Sân trường ngập tràn sắc xuân

Ngày hội của Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) với chủ đề “Hội chợ dân gian” đã thu hút rất đông học sinh, giáo viên, phụ huynh tham gia. Tại đây, học sinh các khối lớp sẽ chuẩn bị đồ ăn theo đăng ký để bày bán. Trường cũng “sửa soạn” cho không gian ngày hội với việc trang trí các tiểu cảnh theo từng vùng miền mang đậm sắc xuân cùng những tiết mục văn nghệ, trò chơi thú vị.

Với thông điệp Hội chợ dân gian - không rác thải nhựa, nhà trường khuyến khích các em sử dụng hộp đồ ăn làm từ bã mía, ống hút làm bằng cỏ, bột gạo, tre, túi nilon sinh học… Hội chợ cũng là dịp để các em gây quỹ, tặng quà xuân cho các bạn học sinh khó khăn.

Tương tự, hội xuân của Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cũng vô cùng hấp dẫn học trò. Gian hàng thư pháp với sự xuất hiện của ông đồ, gian hàng thưởng thức trà ướp sen được nhiều học sinh, phụ huynh lui tới. Bên cạnh đó, các khối lớp đã cùng nhau thi gói bánh chưng, trang trí mâm cỗ ngày Tết, làm hoa mai, viết thư pháp… và chuẩn bị các gian hàng bán đồ ăn cùng nhiều trò chơi hấp dẫn phản ánh không khí xuân đang tràn về.

“Qua hội xuân, nhà trường muốn cho các em hiểu thêm về Tết cổ truyền, ăn những món ăn gì, trang trí ra sao, có những phong tục gì. Các em vui chơi nhưng cũng có nhiều bài học ý nghĩa. Qua hội xuân và đêm nhạc xuân, nhà trường đã gây quỹ và dành tặng hơn 70 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 2 triệu đồng nhân dịp cuối năm này”, thầy Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay.

Ngày hội xuân của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) được tổ chức với tên gọi “Ngày hội trải nghiệm”. Để có ngày hội chung của toàn trường, trước đó học sinh từng khối đã có ngày hội trải nghiệm riêng. Tại đây, với sự hướng dẫn của thầy cô, từ những vật liệu thân thiện với môi trường, các em đã làm các đồ handmade để bày bán trong hội xuân. Những món đồ như thiệp giấy, tranh vẽ, đồ chơi tái chế, heo đất từ chai nhựa, móc gắn chìa khóa, bình hoa trang trí... thể hiện sự tỉ mỉ, khéo léo và vô cùng sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, học sinh cũng được tham gia các trò chơi dân gian và những tiết mục xiếc ảo thuật.

Cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tại ngày hội, học sinh có thể mua sắm những món quà lưu niệm nhỏ từ các gian hàng của từng khối, gian hàng của phụ huynh học sinh. Số tiền thu được sẽ đưa vào quỹ khuyến học của nhà trường. Dịp này, trường cũng tặng 68 suất quà gồm quần áo, giày mới cho 68 bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Giáo dục học trò qua nhiều hoạt động ý nghĩa

Để giáo dục học trò nét văn hóa Tết cổ truyền, mới đây, khối 6 Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp với chủ đề “Sắc xuân”. Theo đó, học sinh được tìm hiểu về tranh Đông Hồ, thư pháp, chơi lô tô, phong tục ngày Tết của 3 miền… Trường cũng tổ chức các trò chơi, bán đồ handmade, đồ ăn để gây quỹ từ thiện trong dịp hội xuân.

Tương tự, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) vừa thực hiện chuyên đề Tết 2020 với sự tham gia của diễn giả Hồ Nhật Quang, Chủ nhiệm CLB Vinh danh văn hóa Nam Bộ. Qua chuyên đề, học sinh được tìm hiểu văn hóa Tết Việt như món ăn ngày Tết, trang phục, ứng xử ngày Tết, văn hóa hai miền Bắc Nam, những ngày hội lớn dịp Tết, văn hóa mừng tuổi…

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, việc giáo dục kiến thức, tri thức là vô cùng quan trọng nhưng giáo dục văn hóa cho học sinh cũng phải đặt lên hàng đầu trong mỗi nhà trường. Về Tết cổ truyền, nhiều bạn trẻ bây giờ vẫn nghĩ rằng đây là dịp để vui chơi, giải trí, mà không hiểu giá trị văn hóa của ngày Tết. Vì vậy, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức về văn hóa của ngày Tết, mà qua đó, nhà trường muốn nhắc nhở mỗi học sinh rằng hãy yêu, trân trọng, giữ gìn, nâng niu, lan tỏa những nét đẹp, nét độc đáo của văn hóa dân tộc trong ngày Tết.

Dịp Tết, bên cạnh hội xuân, học sinh của Trường THCS - THPT Đào Duy Anh (quận 6) cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà và chúc Tết mẹ Việt Nam anh hùng hay thăm, tặng quà cho các em nhỏ ở mái ấm tình thương trên địa bàn trường đóng.

Trước đó nhà trường cũng đã tổ chức cho học sinh trang trí lớp học mùa xuân, thi chụp ảnh không khí xuân theo lớp. Thầy Trần Văn Minh, giáo viên trường chia sẻ, trong mỗi hoạt động của nhà trường đều mang thông điệp muốn gửi gắm, qua trang trí lớp học ngày Tết, trường muốn các em hiểu được về nét văn hóa cổ truyền ngày Tết. Tại sao lại có hoa mai, hoa đào, bánh chưng xanh, tại sao lại treo những câu đối… và hiểu được ý nghĩa của việc Tết là sẻ chia, Tết là yêu thương.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ