Trái ngược hẳn với dòng sản phẩm iPhone, sức bán của iPad tại Việt Nam đang trên đà lao dốc. Nhiều đơn vị kinh doanh cho hay, doanh số dòng sản phẩm này giảm 20-40% so với năm ngoái, tùy cửa hàng.
Các model như iPad Air 2, iPad mini 3 dù được đánh giá tốt nhất trên thị trường máy tính bảng, vẫn có sức mua hạn chế. Có những cửa hàng, cả ngày không có khách nào hỏi mua iPad. Một số đơn vị kinh doanh nhỏ, cho bán các mẫu iPad đã qua sử dụng như iPad mini đời đầu, iPad mini 2 với giá mềm, ghi nhận sức bán không đến nỗi nào.
Theo anh Nguyễn Lạc Huy - đại diện một hệ thống bán lẻ lớn, không chỉ iPad, tất cả các sản phẩm máy tính bảng nói chung đều ghi nhận doanh số thấp. Đây là tình trạng chung của thị trường máy tính bảng. Anh Huy nhận định, sự phát triển mạnh mẽ của các dòng phablet màn hình lớn là nguyên nhân chính dẫn đến việc máy tính bảng bán chậm.
Ngoài ra, những người có hiểu biết về thị trường đều khẳng định, nhu cầu nâng cấp máy tính bảng tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với nhu cầu đổi điện thoại.
"Người dùng iPhone 4, 4S hoặc 5, 5S sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu đồng để nâng cấp iPhone 6 hay 6 Plus nhưng iPad không như vậy. Tôi chứng kiến nhiều người vẫn hài lòng với chiếc iPad 2 hay iPad mini đời đầu của họ và không có nhu cầu lên đời", anh Trịnh Lê Minh - nhân viên bán hàng thuộc một hệ thống di động tại Thái Hà (Hà Nội).
Anh Nguyễn Lạc Huy cho hay, iPad đã qua thời hoàng kim từ lâu (vào các năm 2012, 2013 với dòng sản phẩm iPad 2, iPad 3 và iPad mini đời đầu). Máy bán chậm và có dấu hiệu tục dốc mạnh trong 2 năm gần đây.
Đáng chú ý, 2014 và 2015 cũng là thời điểm Apple nâng cấp mạnh mẽ dòng sản phẩm iPad với thiết kế siêu mỏng và tên gọi Air. iPad Air 2 hiện cũng là sản phẩm duy nhất của hãng trang bị chip 3 nhân A8x, kèm RAM 2 GB.
iPad hiện có giá bán tốt tại Việt Nam. Chẳng hạn, iPad Air 2 hiện được bán với giá gần 10 triệu cho bản Wi-Fi 16 GB, gần 12 triệu đồng cho bản 3G. Có nơi bán iPad Air 2 giá chỉ 9,5 triệu đồng, thấp hơn đến 1 triệu đồng so với mức giá 500 USD tại Mỹ (quy đổi sang tiền Việt).
Trong khi đó, iPad mini 3 có giá 8 triệu cho bản 16 GB Wi-Fi, thêm 2,5 triệu đồng cho bản 3G. Tính ra, giá bán của 2 model iPad mới chỉ giảm 500.000 đồng so với cách đây nửa năm.
Theo các chủ hàng, giá iPad ổn định do đã chạm sàn từ lâu, cửa hàng khó giảm thêm. Ở thời điểm mới về nước, sản phẩm iPad cũng không gặp hiện tượng đội giá như iPhone.
Doanh số thấp nhưng phần lớn cửa hàng không có ý định dừng kinh doanh dòng sản phẩm iPad, chủ yếu để giữ khách, đồng thời kinh doanh phụ kiện. Các sản phẩm đi kèm iPad như bao da bảo vệ, bàn phím Bluetooth hiện vẫn được nhiều người ưa chuộng, mang lại lợi nhuận cao.
Một sản phẩm khác của Apple là Watch hiện cũng bán ở mức cầm chừng tai Việt Nam. Bản Watch Sport hiện có giá khoảng 9 triệu đồng.
Theo giới kinh doanh, người dùng Việt Nam chưa sẵn sàng bỏ ra gần 10 triệu đồng cho một chiếc đồng hồ thông minh – thứ vẫn được xem là đồ chơi công nghệ, hơn là sản phẩm chính, phục vụ nhu cầu hàng ngày.