Ráo riết phòng chống dịch, lập bệnh viện cách ly đặc biệt

Ráo riết phòng chống dịch, lập bệnh viện cách ly đặc biệt

Sáng 2/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra của tỉnh Khánh Hòa do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài, Trưởng ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra thực tế ở 3 bệnh viện được phân công điều trị chính về dịch bệnh này. 

Trước đó, ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Địa điểm xảy ra dịch gồm Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa.

Đoàn đã kiểm tra các hoạt động tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, đặc biệt là lối vào tiếp nhận bệnh nhân; khu vực cách ly nghi ngờ A, B; khu vực cách ly có người nhiễm bệnh do nCoV, khu cách ly D nơi cách ly bệnh không nhiễm nCoV sau khi xét nghiệm và khu cách ly E nơi bệnh nhân có sức khỏe ổn định trước khi ra viện.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, từ trước Tết Nguyên đán đến nay bệnh viện đã giám sát, cách ly 49 người nghi nhiễm nCoV và điều trị liên tục, đến nay chỉ còn 7 bệnh nhân trong đó có cả 1 ca dương tính đang theo dõi.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đông, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết: Đến nay chỉ còn 7 bệnh nhân đang theo dõi là toàn bộ người Việt, trong đó có 1 nữ lễ tân khách sạn bị nhiễm nCoV sau khi tiếp xúc với 2 người Trung Quốc đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) dương tính với virus này. Các bệnh nhân đã khỏe và đang đợi xét nghiệm thêm, nếu âm tính sẽ cho bệnh nhân xuất viện.

Riêng về nữ lễ tân khách sạn bị nhiễm nCoV được phát hiện sớm nên khi đưa vào bệnh viện đã điều trị đúng theo phác đồ của Bộ Y tế. Sức khỏe bệnh nhân hiện tại ổn định, không ho, không sốt. Trong tuần tới bệnh viện sẽ cho kiểm tra lại, nếu bệnh nhân âm tính với nCoV sẽ cho xuất viện. 

Hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra được Bệnh viện thực hiện chặt chẽ bằng nhiều biện pháp như: Cách ly bệnh nhân theo các khu cách ly riêng biệt theo đúng quy trình, quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn; phun thuốc khử trùng; lên phương án phân công nhân lực hàng ngày tại các khu cách ly; bổ sung trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân...

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài yêu cầu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới không được chủ quan, luôn luôn phải duy trì kíp trực. “Nếu bệnh viện nhận thấy tình hình bệnh nhân tăng đột biến, phải báo cáo ngành Y tế để kịp thời di chuyển sang 2 bệnh viện dự phòng (Bệnh viện Da liễu và Bệnh viện Lao và Bệnh phổi). Trước mắt, tập trung đưa các ca nghi ngờ đến tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, do ở đây vẫn còn cơ sở vật chất để tiếp nhận bệnh”, ông Nguyễn Đắc Tài nhấn mạnh.

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra cũng tiến hành kiểm tra tại Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. Qua kiểm tra, đoàn công tác đã đánh giá tốt công tác chuẩn bị về nhân lực, trang thiết bị, hóa chất, quần áo phòng hộ cũng như thành lập các khu cách ly, giường bệnh của 2 bệnh viện.

Trong khi đó, trước thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona xuất hiện tại Phú Yên do một số trang mạng xã hội (Facebook cá nhân) tại tỉnh Phú Yên đăng tải gây hoang mang dư luận, trao đổi với phóng viên TTXVN, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên Trần Thanh Hưng khẳng định tất cả các thông tin về người nhiễm nCoV tại Phú Yên là không chính xác.

Trong lúc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang có những diễn biến phức tạp, nhất là khi tỉnh Khánh Hòa (địa phương lân cận với tỉnh Phú Yên) đã có ca nhiễm bệnh, công tác phòng chống dịch đang được tỉnh Phú Yên tăng cường.

Thành lập tạm thời bệnh viện cách ly đặc biệt tại Móng Cái

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã chỉ đạo thành lập tạm thời bệnh viện cách ly đặc biệt, phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Trang thiết bị cho bệnh viện dã chiến được hoàn thiện mọi quy trình được thực hiện nghiêm ngặt (ảnh Báo Quảng Ninh)
Trang thiết bị cho bệnh viện dã chiến được hoàn thiện mọi quy trình được thực hiện nghiêm ngặt (ảnh Báo Quảng Ninh)

Theo đó, bệnh viện cách ly đặc biệt tạm thời này sẽ được thành lập trên cơ sở công trình khu nhà khám và điều trị bệnh của Trung tâm Y tế TP. Móng Cái mới được đầu tư xây dựng và đã đi vào giai đoạn hoàn thiện. Khu nhà này biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác, có đường ra vào riêng và đã hoàn thiện toàn bộ phần xây dựng cơ bản và hệ thống điện, nước.  Chậm nhất ngày 3/2 phải hoàn thiện lắp đặt thiết bị để đưa vào vận hành, phục vụ hoạt động diễn tập xử lý các tình huống phát sinh.

Bệnh  viện có quy mô 500 giường, với các trang thiết bị tốt nhất, đảm bảo hiệu quả tối đa trong hoạt động tiếp nhận, khám, điều trị.

Sau khi dịch hoàn toàn được dập tắt, Bệnh viện cách ly đặc biệt trên sẽ trở về thực hiện nhiệm vụ như ban đầu của Trung tâm Y tế TP Móng Cái. Đối với các khu nhà khác của Trung tâm Y tế TP Móng Cái hiện nay vẫn hoạt động bình thường, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Được biết, đến chiều ngày 1/2, TP Móng Cái đã huy động lực lượng hoàn thành việc lắp đặt hơn 100 giường bệnh, 37 giường cấp cứu và đang tiếp tục lắp đặt trang thiết bị, vật tư y tế tại Bệnh viện cách ly đặc biệt.

TP Móng Cái cũng đã trang bị thêm 5 máy phun hóa chất, 75.000 khẩu trang y tế, 100 bộ bảo hộ chống dịch, 17 bình oxy, 500 kg hóa chất tiêu độc khử trùng và 17 nhiệt kế điện tử; đảm bảo nhân lực ngành y tế gồm 290 người, trong đó có 77 bác sĩ (188 cán bộ, y, bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại khu bệnh viện cách ly đặc biệt); tiếp nhận 2 máy đo thân nhiệt từ xa, 2 xe cứu thương do Sở Y tế cấp và 6 nhân viên kiểm dịch y tế tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Trước đó, tại cuộc họp với TP. Móng Cái về phòng, chống dịch bệnh do nCoV, ông Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh mục tiêu cao nhất của TP Móng Cái là không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan và bùng phát; thể hiện trách nhiệm cao nhất với tuyến trong. Đồn trưởng các Đồn Biên phòng và Chỉ huy trưởng Biên phòng phải chịu trách nhiệm về việc siết chặt quản lý xuất nhập cảnh.

Tuyệt đối không để cư dân biên giới và người dân khu vực biên giới xuất cảnh dưới bất kỳ hình thức, lý do gì. Không để lao động Việt Nam xuất cảnh sang vùng có dịch. Lập các chốt chặn của Biên phòng và chốt chặn của lực lượng Công an và dân phòng của các địa phương biên giới để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép.

Được biết, từ 16h, ngày 1/2/2020, 100% người Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình cách ly ngay từ khu vực cửa khẩu để quản lý và theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày.

Khử trùng, cách ly toàn bộ nhân viên và khách lưu trú tại khách sạn Triều Hân

Ngày 2/2, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur TPHCM cho biết: Hiện ngành y tế và các cơ quan chức năng TPHCM đang tiến hành khử trùng, cách ly toàn bộ nhân viên và khách lưu trú tại khách sạn Triều Hân.

Trước đó, trên địa bàn Thành phố đã xuất hiện thêm một ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV). Bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, thở oxy, kháng sinh và kháng virus.

Bệnh nhân là T.H.K (giới tính nam, sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 16/1, ở tại phòng 202, khách sạn Triều Hân, địa chỉ 382/1-3 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TPHCM.

Theo Baochinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ