Rằm tháng Giêng, người người đi lễ

Các đền, chùa, phủ tại Hà Nội hôm nay tấp nập người đến đi lễ; công tác tổ chức, quản lý tại các điểm di tích có nhiều chuyển biến, tạo niềm tin đối với các tín đồ, Phật tử cũng như du khách thập phương.

Rằm tháng Giêng, người người đi lễ

Dân gian có câu “Giỗ Tết cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Vì vậy, vào ngày rằm tháng Giêng người dân thường lên chùa lễ Phật, cầu sức khỏe, bình an cho gia đình và mọi người.

Ghi nhận tại các đền, chùa, phủ tại Hà Nội, ngày rằm tháng Giêng năm nay, người dân đến lễ Phật, lễ Thánh rất đông. Công tác tổ chức, quản lý tại các điểm di tích có nhiều chuyển biến, tạo niềm tin đối với các tín đồ, Phật tử cũng như du khách thập phương.

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đến chùa Hà (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) để làm lễ. Khu Tam Bảo, nhà thờ Mẫu, nhà Tổ tấp nập người hành lễ, thành tâm cầu đức Phật ban phước trong năm mới.

Không chỉ đến cầu may, chùa Hà còn là địa chỉ tâm linh được nhiều bạn trẻ tìm đến cầu duyên. Nhất là tòa Tam Bảo, các khay đựng lễ phẩm, hương hoa được xếp chồng lên nhau tại ban thờ, không tránh khỏi sự lộn xộn. Tiền giọt dầu vẫn được nhiều người đặt tràn lên ban thờ, mặc dù hòm công đức đã được nhà chùa để ngay cạnh đó.

Những ngày đầu năm, Phủ Tây Hồ (phường Quảng An, Tây Hồ)đã đông đúc, ngày rằm tháng Giêng, lượng người đến Phủ lại càng đông. Không chỉ người dân Hà Nội mà người dân các tỉnh, thành khác cũng tìm đến Phủ Tây Hồ chiêm bái, bởi nơi này được coi là một trong những điểm tâm linh lớn nhất Hà Nội.

Tại khu vực chính điện, người ta chen nhau đặt lễ Thánh, người nọ đứng sau người kia rì rầm khấn vái. Khu vực phía ngoài, các dịch vụ phục vụ hành lễ, ẩm thực, ấn phẩm văn hóa, trông giữ xe đều rất sôi động.

Tuy không đông bằng chùa Hà hay Phủ Tây Hồ nhưng đền Quán Thánh cũng thu hút nhiều người đến làm lễ. Mọi người khẩn cầu trước pho tượng Huyền Thiên Trấn Vũ được đúc bằng đồng đen, rồi xoa vào các ngón chân của tượng, thậm chí xoa xong còn vuốt lên mặt, lên người mình để cầu may. Tại đây, tiền giọt dầu cũng đặt lộn xộn trên đĩa, trên ban thờ, tạo hình ảnh chưa đẹp mắt.

Các đền, chùa khác trên địa bàn Hà Nội như Tảo Sách, Vạn Niên, Trấn Quốc (quận Tây Hồ); chùa Láng, Phúc Khánh (quận Đống Đa); chùa Một Cột, Kim Sơn, Châu Long (quận Ba Đình), chùa Quán Sứ, Báo Thiên (quận Hoàn Kiếm)… cũng thu hút lượng lớn các Phật tử và nhân dân đến lễ trong dịp rằm tháng Giêng. Hôm nay, nhiều chùa cũng thực hiện khóa lễ dâng sao, giải hạn, do vậy không tránh khỏi tình trạng quá tải.

Theo Vietnam+

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.