Rafael Nadal số một thế giới năm 2019: Dưới một người, “trên vạn người”

Rafael Nadal số một thế giới năm 2019: Dưới một người, “trên vạn người”

Trong “ngôi nhà huyền thoại”

Ở tuổi 33, Nadal là người “già nhất” giữ vị trí số 1 thế giới cuối năm từ khi bảng điểm ATP ra đời vào năm 1973. Bốn lần trước đến vào các năm 2008, 2010, 2013, 2017. Ngoài ra, tay vợt Tây Ban Nha chưa bao giờ giữ vị trí số một hai năm liên tiếp.

Khoảng cách 11 năm giữa lần đầu và lần gần nhất, năm 2019, anh đứng đỉnh bảng ATP cuối năm là kỷ lục tại ATP. Ngoài ra, với 5 lần đứng đầu làng banh nỉ đã đưa Rafael Nadal bước vào “ngôi nhà huyền thoại”.

Rafael Nadal đặt chân đến ATP Finals 2019 với sức ép cực lớn, giải đấu quyết định tay vợt người Tây Ban Nha hay Novak Djokovic sẽ nắm giữ vị trí số 1 trong năm. Ngoài ra, chưa một lần vô địch ATP Finals vừa tiếp thêm động lực cho Nadal song cũng là thử thách rất lớn bởi anh chưa bình phục chấn thương cơ bụng.

“Ông vua sân đất nện” khởi đầu ATP Finals 2019 không tốt khi để thua trước Alexander Zverev. Vậy nên, những chiến thắng kịch tính sau đó trước hai tài năng trẻ không thể giúp Rafael Nadal vượt qua vòng bảng ATP Finals 2019.

Một lần nữa Nadal thất bại trong cuộc đua giành chức vô địch ATP Finals. Nhưng anh đã cống hiến những trận đấu chất lượng chuyên môn cao, trình diễn lối chơi đẹp mắt, mang đến cho khán giả những set đấu kịch tính, nghẹt thở.

Đặc biệt, tay vợt người Tây Ban Nha hoàn thành bất ngờ nhiệm vụ bảo vệ thành công vị trí số 1 ATP 2019, bởi đối thủ Novak Djokovic cũng bị loại ngay từ vòng bảng ATP Finals, để khép lại một năm thành công rực rỡ với hai chức vô địch Grand Slam tại Roland Garros và US Open, cùng hai chức vô địch ATP 1.000 tại Rome và Montreal.

Rafael Nadal giành chức vô địch Davis Cup lần thứ 5 cùng đội tuyển Tây Ban Nha
 Rafael Nadal giành chức vô địch Davis Cup lần thứ 5 cùng đội tuyển Tây Ban Nha

Trong lịch sử quần vợt, mới chỉ có năm người giành vị trí số 1 của năm từ 5 lần trở lên. Rafael Nadal, Novak Djokovic, Roger Federer và Jimmy Connors đều năm lần là số một thế giới cuối năm, trong khi huyền thoại Pete Sampras sáu lần có vinh dự này. Theo thống kê, trong 16 năm gần nhất, vị trí số một thế giới cuối năm đều thuộc về nhóm “Big Four”.

Nadal, Federer và Djokovic 15 lần đạt được vị trí này, trong khi Andy Murray giữ đỉnh bảng ATP vào năm 2016. Kể từ khi bảng thứ bậc ATP ra đời, chỉ có 17 tay vợt làm được điều này. “Rafa đã có mùa giải đáng kinh ngạc và hoàn toàn xứng đáng với vị trí số một thế giới cuối năm”, Chủ tịch ATP, ông Chris Kermode nhận xét.

Năm 2019 với tay vợt 33 tuổi khép lại không thể ngọt ngào hơn khi anh góp công lớn giúp đội tuyển Tây Ban Nha hạ Canada 2 - 0 và giành chức vô địch Davis Cup. Trong đó, tay vợt số một thế giới thắng năm trận đơn và ba trận đôi, góp công lớn giúp Tây Ban Nha lần đầu vô địch kể từ năm 2011; chiến thắng Denis Shapovalov 6 - 3, 7 - 6 trong trận cuối cùng giúp Nadal kết thúc Davis Cup với thành tích toàn thắng các set đấu đơn.

Như vậy, đội tuyển xứ Bò tót đã sáu lần vô địch ở giải đồng đội danh giá. Nadal, ngôi sao sáng nhất của Tây Ban Nha, lập kỷ lục với 29 trận thắng liên tiếp ở nội dung đánh đơn trong lịch sử giải.

Bên cạnh đó, những ngày cuối năm, Rafael Nadal còn chứng tỏ đẳng cấp, sức mạnh khi đụng độ tay vợt trẻ Stefanos Tsitsipas trong trận chung kết Mubadala World Tennis Championship. Kinh nghiệm dày dặn giúp Nadal thoát hiểm trong một số tình huống ghi điểm quyết định.

Tsitsipas thì có sức trẻ và tâm lý thoải mái, nhất là sau khi hạ Djokovic ở bán kết. Chung cuộc, Nadal đã ngược dòng đánh bại Tsitsipas với tỷ số 2 - 1 (6 - 7, 7 - 5, 7 - 6), giành chức vô địch Mubadala World lần thứ 5 trong sự nghiệp (2009, 2011, 2016 vô địch 2 lần và 2019), trở thành tay vợt vô địch giải đấu này nhiều lần nhất (Djokovic đứng thứ 2 với 4 lần vô địch).

Trận chung kết Nadal – Tsitsipas sau đó được đánh giá là màn thư hùng hay nhất trong lịch sử giải đấu, giữa hai kỳ phùng địch thủ kéo dài tới 3 giờ 15 phút.

“Tôi đã chơi một trận đấu tuyệt vời. Đối mặt với Stefanos luôn là một thách thức lớn với tôi. Cậu ấy có sức trẻ và tràn đầy năng lượng. Năm danh hiệu tại đây rất có ý nghĩa đối với bản thân tôi. Tôi cảm thấy mình hạnh phúc khi kết thúc năm 2019 theo cách như này”, Nadal chia sẻ.

Nhưng có lẽ, điều quan trọng hơn, đánh bại Stefanos Tsitsipas - nhà vô địch ATP Finals 2019 chính là sự khẳng định sức mạnh và sự thống trị của Rafael Nadal, tay vợt đã 33 tuổi và khởi đầu năm 2019 với những chấn thương dai dẳng.

Rafael Nadal vẫn là “ông vua sân đất nện”
 Rafael Nadal vẫn là “ông vua sân đất nện”

Nadal với “Bộ tứ siêu đẳng”

Rafael Nadal đã có một năm thành công rực rỡ. Trong tháng cuối cùng của năm 2019 đã ghi dấu mốc Rafael Nadal bước sang tuần thứ 200 trên ngôi đầu bảng xếp hạng ATP. Trong lịch sử quần vợt tính đến nay mới có năm tay vợt nam vượt qua ngưỡng đó.

Đó là, Jimmy Connors (268 tuần), Ivan Lendl (270), Novak Djokovic (275), Pete Sampras (286) và người đứng đầu Roger Federer (310 tuần). Thành tích đó giúp anh giành danh hiệu “Tay vợt xuất sắc nhất năm” từ Liên đoàn Quần vợt thế giới (ITF). Đây là lần thứ 4 và là lần thứ 2 trong 3 năm qua, Nadal có được giải thưởng này.

Trong năm 2019, tay vợt 33 tuổi Nadal giành được tổng cộng bốn danh hiệu ATP, trong đó có hai Grand Slam (Roland Garros, US Open) và hai Masters 1000 (Rome, Rogers Cup ở Montreal). Tay vợt Tây Ban Nha kết thúc năm với 58 trận thắng, 7 thất bại.

Bên cạnh đó, Nadal cũng góp mặt ở chung kết Australian Open hồi đầu năm (thua Djokovic) và có lần thứ tư trong sự nghiệp lọt vào chung kết ba giải Grand Slam trong một năm, sau các lần trước ở mùa giải 2010, 2011, 2017. Thế nên, ngay cả khi ATP Finals hấp dẫn với tiền thưởng rất lớn, giải đấu cuối cùng trong năm cũng không thể so sánh với Grand Slam.

Nadal nhanh chóng quên đi nỗi thất vọng ở ATP Finals để hướng đến Grand Slam, hệ thống giải đấu danh giá mà anh đã giành được 19 chức vô địch, chỉ kém 1 danh hiệu so với Federer, trong đó đáng chú ý có 12 chức vô địch Roland Garros, 4 cúp US Open…

Vị trí số 1 thế giới vẫn là một thành tích tuyệt vời cho cây vợt đã gặp rất nhiều khó khăn vì chấn thương vào đầu mùa giải. Điều đó càng ý nghĩa hơn vì những thành tích Nadal giành được khi anh đã bước vào tuổi 33. Nadal sẽ có thời gian nghỉ ngơi trước mùa giải 2020, với mục tiêu giành 1 hoặc 2 danh hiệu Grand Slam nữa để đuổi kịp hoặc vượt qua Federer.

Mùa giải 2019 đã kết thúc với ba vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ATP Ranking vẫn thuộc về Nadal, Djokovic và Federer. Theo thống kê, bộ ba huyền thoại này tiếp tục chia nhau những danh hiệu lớn nhất năm.

Nhóm Big Three đang giành 12 chức vô địch Grand Slam liên tiếp. Tay vợt duy nhất có thể chen chân là Stan Wawrinka với chiếc cúp US Open năm 2016. Sau khi giành được 2 trong số 3 danh hiệu Grand Slam gần đây, Nadal bước vào năm 2020 với tư cách là số 1 thế giới. Những cuộc chiến căng thẳng, gay cấn đang chờ Nadal ở phía trước.

Rafael Nadal lần thứ 12 vô địch giải Pháp mở rộng

Với 9.985 điểm trên bảng xếp hạng ATP, Nadal đang hơn Djokovic xếp số 2 thế giới với khoảng cách 840 điểm. Tay vợt người Tây Ban Nha sẽ khởi đầu mùa giải mới 2020 trong màu áo của đội tuyển quốc gia tham dự ATP Cup tại Perth, giải đấu mà Djokovic cũng góp mặt cùng tuyển Serbia ở Brisbane.

Đáng tiếc, Federer đã rút lui khỏi ATP Cup mùa đầu tiên với lý do muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Trong khi, nhờ suất đặc cách bảo vệ thứ hạng, cựu tay vợt số một Andy Murray cũng sẽ có mặt tại đây. ATP Cup 2020 diễn ra từ ngày 3 - 12/1 năm sau tại ba thành phố gồm Brisbane, Perth và Sydney. Tổng tiền thưởng giải đấu có thể tăng lên tới 22 triệu USD.

Mặc dù vậy, người hâm mộ vẫn nóng lòng trông chờ những cuộc chiến căng thẳng, nảy lửa từ các giải đấu thuộc hệ thống Grand Slam và ATP 1000. Australian Open 2020 mở đầu cho thập niên mới sẽ khai mạc vào ngày 20/1 và kết thúc vào ngày 2/2.

Ở nội dung đơn nam, Juan Martin del Potro trở lại sau một thời gian khó khăn với nhiều chấn thương. Novak Djokovic đứng trước nhiệm vụ bảo vệ danh hiệu Australian Open mà anh giành được năm 2019. Đối thủ của Nole sẽ có hai thành viên còn lại của Big Three là Rafael Nadal và Roger Federer.

Nhưng người ta trông chờ vào việc Big Three sẽ chơi như thế nào trước nhóm các cây vợt trẻ - “Bộ tứ siêu đẳng” đang rất muốn chấm dứt sự thống trị của các cựu binh trong hệ thống giải Grand Slam và phế truất Nadal ở vị trí số 1 thế giới.

Năm 2019, các gương mặt mới nổi như Daniil Medvedev, Alexander Zverev và nhà vô địch ATP Finals, Stefanos Tsitsipas đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, chơi nhiều trận đấu ngang ngửa, thậm chí giành thắng lợi thuyết phục trước các đàn anh.

Stefanos Tsitsipas mở đầu năm 2019 với chiến thắng ở vòng 4 trước Federer (Australian Open), đồng thời sau đó lọt vào tới vòng bán kết tại giải đấu này. Ngôi sao 21 tuổi thi đấu đặc biệt ấn tượng ở ATP Finals. Ngoài ra, Tsitsipas từng đánh bại Nadal trên mặt sân đất nện sở trường ở Madrid, khiến Novak Djokovic ôm hận trên mặt sân cứng ở Thượng Hải.

Trong khi đó, Dominic Thiem đánh bại Federer ở mặt sân cứng Indian Wells, sân đất nện ở Madrid và mặt sân trong nhà ở London. Thiem còn vượt qua cả Nadal và Djokovic trên mặt sân đất nện. Daniil Medvedev, tay vợt người Nga đã có mùa giải 2019 bùng nổ; thắng 58/80 trận, giành 4 danh hiệu và lọt tới trận chung kết Grand Slamd đầu tiên trong sự nghiệp.

Nửa cuối năm 2019, Medvedev đã liên tiếp vào tới 6 trận chung kết, giành 3 chức vô địch trong số đó. Alexander Zverev thắng 58/77 trận, giành 4 chức vô địch, hứa hẹn sẽ có một năm 2020 bùng nổ của sức trẻ, khát vọng… Mùa giải 2019 đã cho thấy những dấu hiện rõ ràng của một sự chuyển giao thế hệ và thời gian một tay vợt trẻ giành chức vô địch Grand Slam không còn xa.

Nhưng liệu điều đó có đến trong năm 2020 chưa? Câu trả lời ở phía trước, song sẽ không dễ cho các tay vợt trẻ khi trong nhóm Big Three, Rafael Nadal đang có phong độ cực tốt và khao khát chinh phục và vượt qua kỷ lục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.