Rác thải nhựa “biết nói” qua nghệ thuật

GD&TĐ - Không hẹn mà gặp, mới đây, nhiều triển lãm nghệ thuật cùng khai thác chất liệu… rác thải nhựa đã được tổ chức và thu hút công chúng như “Hành tinh nhựa”, “Xả rác ít thôi!”… Thông qua những triển lãm này, các nghệ sĩ và nhà tổ chức đã để rác thải nhựa cất lên tiếng nói nghệ thuật độc đáo.

Các em thiếu nhi tham quan tác phẩm “Lốc xoáy”.
Các em thiếu nhi tham quan tác phẩm “Lốc xoáy”.

Thu hút công chúng

Bước chân vào triển lãm “Xả rác ít thôi!” tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền - Hà Nội) những ngày này, công chúng sẽ cảm thấy “choáng ngợp”.

Tràn ngập trong không gian phòng triển lãm là rác thải nhựa với những chai nhựa, hộp xốp, vỏ hộp sữa, ống hút nhựa các loại… Tác phẩm sắp đặt “Cơn sóng rác” được kết thành một tấm thảm lớn trên trần phòng triển lãm khiến nhiều người giật mình.

Với các tác phẩm sắp đặt được xây dựng chủ yếu dựa trên các sản phẩm tái sử dụng, tái chế để giảm thiểu tác động đối với môi trường, triển lãm “Xả rác ít thôi!” mở cửa đến hết ngày 31/8 mang đến thông điệp trực tiếp, mạnh mẽ.

Triển lãm được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Chất lượng thành phố - Chất lượng cuộc sống (QV2)”. Đây là dự án được hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và vùng

le-de-France, PRX-Vietnam và Cơ quan Phát triển Pháp phối hợp tổ chức. Với mục tiêu chính là hướng đến làm thay đổi nhận thức và hành động của cộng đồng đối với vấn đề bảo vệ môi trường nói chung và hạn chế rác thải nhựa nói riêng.

Cũng với vật liệu là rác thải nhựa, triển lãm “Hành tinh nhựa” kéo dài tới ngày 18/8 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA - 72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thu hút sự chú ý của nhiều người.

Đại diện VCCA cho biết, sau hơn 3 tuần mở cửa, triển lãm đã đón hơn 40.000 lượt khách tham quan và vẫn đang tiếp tục thu hút rất đông công chúng thuộc mọi lứa tuổi đến thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật.

Triển lãm “Hành tinh nhựa” gồm 4 tác phẩm nghệ thuật kích thước lớn: Đại dương, Cánh đồng, Lốc xoáy, Gia đình. Bốn tác phẩm sắp đặt, điêu khắc của nhóm nghệ sĩ đến từ Tò he (một doanh nghiệp xã hội ứng dụng sáng tạo nghệ thuật). Trong đó, gây ấn tượng mạnh với người xem là tác phẩm “Lốc xoáy” cao gần 4 m, dài tới 18 m.

Từ sự quan sát thực tế về môi trường sống ngập tràn nhựa, các nghệ sĩ đã sáng tạo nên một thế giới mà ở đó những yếu tố của tự nhiên như đất, nước, gió được “nhựa hóa”, trở thành cánh đồng ống hút, đại dương nilon…

Các tác phẩm được đặt cạnh nhau tạo thành một thế giới nhựa nghệ thuật đầy màu sắc, nhưng gợi nhắc đến thế giới thực tại ngập tràn rác thải nhựa ở khắp mọi nơi: Trong thiên nhiên, trong cuộc sống thường nhật, trong sự sống của mọi loài sinh vật, thậm chí trong cơ thể con người.

Bên cạnh 4 tác phẩm từ các nghệ sĩ, “Hành tinh nhựa” còn mang đến hai tác phẩm của các nghệ sĩ nhí. Tác phẩm thứ nhất mang tên “Vùng an toàn”. Đây là tác phẩm sắp đặt sử dụng tranh vẽ của các nghệ sĩ nhí, trong đó có những bức tranh của các em nhỏ tự kỷ - mang đến không gian tươi sáng, gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi.

Tác phẩm thứ hai là tác phẩm tương tác mang tên “Hộp bí mật” - nơi khán giả có thể trải nghiệm bằng nhiều giác quan (nghe - nhìn - chạm). Âm thanh ở bối cảnh đa dạng, góc nhìn mới mẻ hay những “cái chạm” giàu cảm giác sẽ đặt mỗi người vào vị trí khác nhau, từ đó kết nối với bản thân và gợi mở sự liên tưởng phong phú về thế giới xung quanh.

Tác phẩm “Cơn sóng rác” gây ấn tượng với công chúng.
Tác phẩm “Cơn sóng rác” gây ấn tượng với công chúng.

Lan truyền ý thức “sống xanh”

Lâu nay, những triển lãm đương đại lấy chất liệu từ những thứ bỏ đi ít người để ý. Chính vì thế, những triển lãm như “Hành tinh nhựa”, “Xả rác ít thôi!” rất đáng được khích lệ.

Theo họa sĩ Hữu Khoa, không chỉ kéo dài thời gian trưng bày, những đơn vị tổ chức cần có những chiến lược truyền thông tốt hơn để thu hút khán giả đến với triển lãm.

“Triển lãm nhằm mang đến một góc nhìn mới về những cách thức sản xuất và tiêu dùng của chúng ta. Mọi thùng rác đều đã đầy tràn, mọi đô thị đều đã quá tải vì rác! Lượng rác thải vẫn không ngừng tăng hằng năm với những tác hại khủng khiếp đối với môi trường và sức khỏe người dân. Vậy hãy nhắc nhau xả rác ít thôi!” - lời giới thiệu ngắn gọn về triển lãm nhưng truyền đi một thông điệp cứng rắn: Xả rác ít thôi!

Trong khi đó, thông điệp từ triển lãm “Hành tinh nhựa” gửi tới công chúng cũng thật ý nghĩa: “Liệu nhựa là thế giới của chúng ta hay chính chúng ta đang là thế giới của nhựa”?

“Tôi rất bất ngờ khi quan sát những tác phẩm này. Tôi đưa các con đến đây với hy vọng sẽ là một cách giáo dục các cháu sống chan hòa với môi trường, biết cách ứng xử với rác thải. Mong rằng mọi người đến với triển lãm để hiểu thế giới của chúng ta đang bị đe dọa bởi rác thải nhựa do chính con người tạo ra” - anh Đặng Quang Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi đến thăm triển lãm.

Không chỉ truyền thông về tác hại của đồ nhựa, các triển lãm đã góp phần lay động ý thức sống xanh. Đơn cử như triển lãm “Xả rác ít thôi!” ngoài những tác phẩm, còn giới thiệu các mẹo vặt và những lựa chọn thay thế thiết thực cho một cuộc sống lành mạnh hơn.

Không gian tương tác dành cho trẻ em trong triển lãm sắp đặt “Xả rác ít thôi!” cũng góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua các hoạt động vui nhộn mang tính giáo dục để xây dựng một đội ngũ đông đảo các bạn trẻ có thói quen “tiêu dùng xanh”, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính mình bắt đầu từ thói quen hạn chế tối đa việc xả rác thải nhựa ra môi trường.

Có thể nói, thông qua các triển lãm nghệ thuật, các nghệ sĩ đã để rác cất lên tiếng nói riêng tạo nên hiệu ứng tích cực, truyền tải tới cộng đồng thông điệp mạnh mẽ: Hãy bảo vệ môi trường sống của chúng ta bằng cách hạn chế tối đa rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng hướng tới các nhà sản xuất, các doanh nghiệp kinh doanh. Khi những vỏ chai nước, vỏ lon sữa chua, vỏ chai dầu ăn, bình nước rửa bát… được giữ nguyên nhãn mác mang trưng bày thì các đơn vị sản xuất cũng gánh một phần trách nhiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ