Rà soát việc thiếu trường ở các địa phương

GD&TĐ - Chiều 8/3, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kết quả thực hiện công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác của ngành năm 2018; kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học vừa qua và phương hướng cho năm học mới.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT cho biết: hiện, toàn Thành phố có 2.641 trường học từ mầm non đến THPT, trong đó, có 2.155 trường công lập với 1.869.113 học sinh và 107.836 giáo viên, giai đoạn 2012 - 2017 tăng 398.729 học sinh và tăng 22.926 giáo viên.

Năm 2017, ngành đã tập trung giải quyết tình trạng thiếu trường học, lớp học ở khu vực các quận nội đô, có mật độ dân số tập trung cao. Năm học 2016 - 2017, triển khai xây dựng 33 trường học tại các địa bàn còn thiếu trường. Năm 2017, tổng số trường được kiểm tra thẩm định công nhận trường chuẩn quốc gia (CQG) là 130 trường đạt 162,5% kế hoạch, nâng tỷ lệ trường đạt CQG toàn Thành phố lên 52%, trong đó công lập là 62%.

Đáng chú ý, Sở GD&ĐT đã triển khai phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 từ năm học 2016 - 2017 trên toàn Thành phố, đánh dấu sự quyết tâm trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về ứng dụng CNTT trong đổi mới quản lý, điều hành, cải cách thủ tục hành chính.

Kết quả tuyển sinh các lớp đầu cấp, Hà Nội cơ bản đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh các cấp học. Trong kỳ thi THPT quốc gia, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì có quy mô lớn nhất cả nước với tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 72.939 (trong đó có hơn 5 nghìn thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét vào đại học). Có 112 điểm thi với 3.057 phòng thi được tổ chức ở tất cả các quận, huyện, thị xã trong toàn thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Cũng trong năm 2017, Hà Nội tiếp tục triển khai hiệu quả, đảm bảo chất lượng chương trình Tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Theo đó, ngành đã tổ chức tốt công tác bồi dưỡng cho giáo viên, 80% giáo viên được đào tạo nâng cao năng lực tiếng Anh theo khung chuẩn chung Châu Âu và 45% được bồi dưỡng nâng cao phương pháp giảng dạy. Trình độ ngoại ngữ của học sinh được cải thiện đáng kể, học sinh tự tin hơn trong giao tiếp, giáo viên các cấp học đạt 80% các giờ dạy nghe, nói, đọc, viết hoàn toàn bằng tiếng Anh. Học sinh được tham gia vào nhiều sân chơi tiếng Anh bổ ích... 

Ngành đã chủ động mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về giáo dục; mở rộng các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài. Lần đầu tiên tại Việt Nam, Hà Nội triển khai thí điểm đào tạo chương trình song bằng (Tú tài Trung học phổ thông quốc gia Việt Nam và Tú tài Anh quốc - Chứng chỉ A level) tại trường THPT Chu Văn An, tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh hội nhập và quốc tế hóa chuẩn đào tạo THPT của Thành phố. Hà Nội cũng đã triển khai dạy chương trình Tin học quốc tế MOS, IC3 và IC3 Spark trong các trường phổ thông (hiện đang được triển khai ở 06 trường THPT và một số trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm)...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý ghi nhận những kết quả các mặt công tác năm 2017 cũng như việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của ngành GD&ĐT. Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Sở GD&ĐT rà soát việc thiếu trường ở các địa phương. Liên quan đến những trường cần sửa chữa, nâng cấp, lãnh đạo Thành phố yêu cầu Sở có đề xuất đối với những trường học đã xuống cấp, đảm bảo an toàn cho học sinh. Riêng với các phòng học nhờ, học tạm, phòng học cấp 4 ở các huyện, thị xã, Sở GD&ĐT thống kê cụ thể để có hướng giải quyết kịp thời. Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng đề nghị Sở GD&ĐT cần đánh giá lại, nêu rõ thuận lợi và khó khăn trong công tác xây dựng trường chất lượng cao và trường CQG để đề xuất lên Thành phố trình HĐND vào kỳ họp sắp tới.

Đồng chí Ngô Văn Quý cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng 2 nội dung để chuẩn bị trình HĐND thành phố vào kỳ họp giữa năm nay về quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, phổ thông công lập và mức thu học phí đối với Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Bắc Thăng Long và Trường Trung cấp Kỹ thuật tin học Hà Nội năm học 2018 - 2019; cơ chế hỗ trợ từ ngân sách để thực hiện Đề án Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Theo moet.gov.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ