Rà soát quy định về quay phim, chụp ảnh, ghi âm trong tiếp công dân

Sáng 28/1, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo về hoạt động trong quý 4/2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Cuộc họp báo của Bộ Tư pháp sáng 28/1. Ảnh: VGP/Lê Sơn.
Cuộc họp báo của Bộ Tư pháp sáng 28/1. Ảnh: VGP/Lê Sơn.

Luật không cấm nhưng phải được cho phép

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến quy định không quay phim, chụp ảnh, ghi âm tại trụ sở tiếp công dân tại UBND TP Hà Nội hiện nay, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết: Khi báo chí phản ánh, Cục đã vào cuộc xem xét và nhận thấy, việc các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố ban hành nội quy tại trụ sở tiếp công dân là thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của Luật Tiếp công dân.

Theo thống kê, đến nay có 28 địa phương và một số bộ, ngành quy định việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm phải xin phép và được sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân. Như vậy luật không cấm nhưng có quy định công dân khi quay phim, chụp ảnh, ghi âm thì phải được sự cho phép của người tiếp công dân.

Những quy định này được ban hành rải rác qua các năm và ở nhiều địa phương nhưng đến nay dư luận mới quan tâm và có ý kiến trái chiều.

Nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân không thuộc loại văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1, điều 3, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đây là nội quy được ban hành kèm theo các quyết định hành chính. Nội dung chỉ áp dụng tại không gian phòng tiếp dân cũng không thuộc loại quy phạm pháp luật.

Với tính chất như vậy, trách nhiệm xem xét tính pháp lý, tính phù hợp, xử lý như thế nào là do chính cơ quan ban hành quyết định hành chính, nội quy đó. Trách nhiệm quan trọng là Thanh tra Chính phủ, cơ quan được Chính phủ giao tham mưu về lĩnh vực tiếp công dân.

Theo ông Đồng Ngọc Ba, tuy những nội dung trong nội quy không thuộc loại văn bản quy phạm pháp luật mà Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định. Nhưng với tinh thần, trách nhiệm trước các vấn đề người dân, dư luận quan tâm, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã vào cuộc rà soát, xem xét. 

"Trong buổi làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng và các cơ quan liên quan, chuyên gia hàng đầu, chúng tôi đã có khuyến nghị trực tiếp với đơn vị chức năng của Thanh tra Chính phủ và các địa phương xem xét, rà soát quá trình thực hiện đảm bảo tính chặt chẽ để thực thi. Thanh tra Chính phủ cần có rà soát để báo cáo Thủ tướng có giải pháp phù hợp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân cũng như việc thực thi công vụ của công chức, bảo đảm văn minh, văn hóa ứng xử…", ông Đồng Ngọc Ba cho biết.

Tồn đọng hàng chục nghìn phương tiện giao thông bị tạm giữ

Tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cũng cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình về việc nhiều phương tiện giao thông đường bộ bị tạm giữ do vi phạm hành chính và tình trạng quá tải tại các bãi trông giữ phương tiện vi phạm, Bộ Tư pháp đã thành lập đoàn công tác liên ngành đôn đốc, nắm bắt tình hình tại một số địa phương.

Báo cáo của UBND các địa phương cho thấy, đến hết tháng 8/2018, tổng số phương tiện giao thông vi phạm đang được tạm giữ tại các bãi trông giữ trong cả nước là 252.671 phương tiện. Trong đó, có 212.242 phương tiện đã quá hạn tạm giữ, số phương tiện tạm giữ quá hạn đủ điều kiện trả lại cho chủ sở hữu chỉ là 44.072 phương tiện, số phương tiện bị tịch thu sung công quỹ là 91.447 phương tiện. Hiện còn hơn 75.000 phương tiện quá thời hạn tạm giữ bị tồn đọng tại các bãi trông giữ chưa được xử lý.

Bộ Tư pháp đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng về đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này.

Về việc rà soát, đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật nhằm hạn chế hoạt động “tín dụng đen”, Bộ Tư pháp cho rằng, quy định về tính mức lãi suất làm căn cứ cho việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cho vay tiền cầm cố tài sản tại điểm d, khoản 3, điều 11, Nghị định 167/NĐ-CP do Bộ Công an chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành (vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm cho vay), đến nay không còn phù hợp với quy định về lãi suất cho vay theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 (20%/năm/khoản tiền vay) và cũng không còn phù hợp với Bộ luật hình sự năm 2015. Đồng thời, cũng chưa điều chỉnh được hết các hành vi vi phạm trong các giao dịch cho vay (hiện nay nhiều trường hợp cho vay không cần cầm cố tài sản, chỉ cần chứng minh thư hoặc căn cước công dân, hộ khẩu, giấy tờ tuỳ thân khác…).

Trước tình hình đó, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ kiến nghị Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 167/NĐ-CP để khắc phục những bất cập nêu trên. Đồng thời, Bộ Tư pháp cũng đang xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định về họ, hụi, biêu, phường để bảo đảm cơ sở pháp lý cho các giao dịch này phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

Theo Baochinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ