Ra mắt Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia

GD&TĐ - Được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT và Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (KHGD VN), với sự hỗ trợ của Quỹ Thiện Tâm, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia tổ chức Hội nghị định hướng phát triển Trung tâm.

Quanh cảnh Hội nghị
Quanh cảnh Hội nghị

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các Bộ: Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH…; Các Tổ chức NGOs đang hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục và Giáo dục đặc biệt ở Việt Nam; Các đại biểu đến từ các tổ chức của người khuyết tật và vì người khuyết tật Việt Nam; đại biểu từ đại sứ quán Mỹ, Nauy, Nhật Bản, Phần Lan, Úc, Isarel…; đại biểu đến từ các tổ chức của người khuyết tật, cơ sở giáo dục có học sinh khuyết tật.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Viện KHGD VN đã công bố quyết định thành lập Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia và định hướng phát triển Trung tâm trong giai đoạn tới.

Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia (Viện KHGD VN): “Trong vai trò và vị trí mới (chuyển đổi từ Ban Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt thành Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia), trung tâm nỗ lực thực hiện mục tiêu mang lại cho trẻ khuyết tật quyền bình đẳng và nền giáo dục có chất lượng, dần tiến tới thực hiện tốt nhất mục tiêu thiên niên kỷ cũng như các Công ước quốc tế về Quyền của người khuyết tật.”

Theo báo cáo tại Hội nghị: Với số lượng hơn 1 triệu trẻ khuyết tật (TKT), việc chăm sóc, giáo dục các trẻ này ngày càng được xã hội quan tâm. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tích cực chỉ đạo triển khai các hoạt động giáo dục trẻ khuyết tật nhằm thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ số 4 về “Thực hiện công bằng trong giáo dục” (Incheon Hàn Quốc – 2015), và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về việc thực hiện các điều khoản trong Công ước của Liên hiệp quốc về Quyền của người khuyết tật.

Mục tiêu trước mắt của ngành giáo dục đặc biệt là đến năm 2020 hầu hết TKT Việt Nam có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận một nền giáo dục có chất lượng và được trợ giúp để giảm thiểu khó khăn, phát triển tối đa tiềm năng và đóng góp tích cực cho xã hội. Việc thành lập Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia là một trong những giải pháp góp phần giải quyết các vấn đề về chăm sóc, giáo dục TKT ở nước ta ở tầm vĩ mô.

Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia có tiền thân là Trung tâm Tật học - đơn vị thuộc Viện KHGD VN được thành lập từ năm 1976. Đây có thể coi là cái nôi hình thành ngành Giáo dục đặc biệt Việt Nam.

Trên hành trình 43 năm qua, Trung tâm Giáo dục Đặc biệt Quốc gia với đội ngũ cán bộ nghiên cứu trình độ cao, nhiệt huyết và trách nhiệm luôn chủ động trong hoạt động hợp tác với các đơn vị, cá nhân trong nước và quốc tế, góp phần khẳng định vị thế hàng đầu, dẫn dắt sự phát triển trong lĩnh vực Giáo dục đặc biệt của Việt Nam và dần khẳng định vị trí trong khu vực và trên trường quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ