Ra mắt dự án “Những Người Tiên phong cho Giáo dục Mới tại Việt Nam” thập kỷ 1940

Các diễn giả tham gia thảo luận
Các diễn giả tham gia thảo luận

Dự án do TS Nguyễn Thụy Phương (Tiến sỹ Giáo dục học, nghiên cứu viên ĐH Genève) và Nguyễn Thúy Uyên Phương (Đồng sáng lập & Chủ tịch The Caterpies) chủ trì  đã vừa ra mắt tại TPHCM.

Theo chị Nguyễn Thúy Uyên Phương, Đồng sáng lập & Chủ tịch The Caterpies cho biết: Dự án là hành trình đi tìm kiếm lại dấu chân của người đã tiên phong đưa phong trào Giáo dục Mới vào Việt Nam vào những năm 1940. Giáo dục Mới (Progressive Education) là một phong trào canh tân giáo dục nổi lên vào cuối thế kỷ 19, và diễn ra mạnh mẽ nhất vào 3 thập kỷ đầu của thế kỷ 20 với sự tham gia của nhiều nhà tư tưởng, nhà thực hành giáo dục nổi bật (Edouard Clarapède, Pierre Bovet, John Dewey, Maria Montessori, Rudolf Steiner…).

Chị Nguyễn Thúy Uyên Phương, Đồng sáng lập & Chủ tịch The Caterpies chia sẻ tại buổi lễ ra mắt dự án
Chị  Nguyễn Thúy Uyên Phương, Đồng sáng lập & Chủ tịch The Caterpies chia sẻ tại buổi lễ ra mắt dự án

Giáo dục Mới gỡ bỏ những quan điểm giáo dục lạc hậu, ứng dụng những phương pháp tâm lý sư phạm tiến bộ, mới mẻ mà ở đó, sự phát triển, quyền tự do và lựa chọn của trẻ thơ là trọng tâm của quá trình giáo dục. Mục tiêu của Giáo dục Mới là thay đổi xã hội thông qua giáo dục, để có những thế hệ mới với những tinh thần, năng lực mới cho một thời đại mới.

Trong thế hệ tiên phong ấy không chỉ có những người làm giáo dục, các giáo viên và còn có cả những trí thức, các doanh nhân, các nhà thiện nguyện…, những người đã dành trọn tâm huyết và không ngần ngại đóng góp tiền bạc, tài sản, công sức cho hành trình giáo dục này. Qua việc khắc họa lại câu chuyện của những người tiên phong, dự án muốn lan tỏa đi thông điệp: Mỗi người đều có thể là động lực để góp phần tạo ra những thay đổi cho nền giáo dục, cho xã hội, cho thời đại mà mình đang sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ