Quyền sở hữu dinh Vua Mèo thuộc dòng họ Vương

GD&TĐ - Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về Khu di tích kiến trúc - nghệ thuật nhà Vương (dinh Vua Mèo), xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Theo đó, khẳng định, khu nhà Vương được Nhà nước công nhận là di tích quốc gia. Quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất dinh Vua Mèo thuộc những người được quyền thừa kế hợp pháp của dòng họ Vương.  

Dinh thự vua mèo
Dinh thự vua mèo

Việc địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của dinh Vua Mèo cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn là không đúng quy định của pháp luật; hiện giấy chứng nhận này đã được thu hồi.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao UBND tỉnh Hà Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp làm việc với gia tộc họ Vương để chỉ đạo việc rà soát, xác định ranh giới khu đất. Sau đó sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khu nhà Vương theo đúng quy định pháp luật. Các cơ quan chức năng cũng được giao cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ đã di dời ra ngoài khu di tích.

UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan ở địa phương trao đổi, thống nhất với gia tộc họ Vương rà soát, hoàn thiện lại quy chế và thực hiện việc quản lý, sử dụng khu di tích theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Trước đó, ngày 23/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn và thừa nhận việc làm sai luật này là do “nhầm lẫn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ