Quyên sách mở thư viện miễn phí

Quyên sách mở thư viện miễn phí

Từng là thầy giáo nên hơn ai hết ông biết việc đem lại kiến thức cho mọi người là rất cần thiết. Chính vì vậy, vào năm 2008 nhân dịp ông Lê Hữu Thuận hiện đang sống ở miền Nam về thăm quê hương, ông Dũng đã đề cập đến việc mở một cái thư viện.

Được sự ủng hộ về mặt vật chất và sự tán thành của người dân nên không ít lâu sau một thư viện mang tên Hà Lạc ra đời. Không chỉ dừng lại ở đó, ông Dũng còn tìm cách liên lạc với nhóm thiện nguyện trường Quốc học ở thành phố Hồ Chí Minh để tăng thêm đầu sách cho thư viện.

Ông Dũng bên cái thư viện nhỏ của mình
Ông Dũng bên cái thư viện nhỏ của mình

Ban đầu, thư viện này chỉ có 100 cuốn sách nay đã tăng lên hơn 500 cuốn sách. Trong đó, sách giáo khoa từ lớp 10 đến lớp 12 là 60 cuốn còn lại là sách đọc thêm, sách kĩ thuật trồng trọt và truyện. Ngoài việc đi thu gom sách, ông Dũng còn đi kiếm các tờ báo cũ như: báo Công an thành phố Hồ Chí Minh, báo Hoa học trò, báo phụ nữ, báo Tuổi trẻ…để tăng thêm vốn hiểu biết cho mọi người.

Ông Hoàng Cải – một nông dân ở thôn Hà Lạc nói: “Từ khi có thư viện, tui hay tới mượn sách về kỹ thuật trồng sắn. Nhờ đó, sắn của tui củ to hơn trước nhiều”.

Còn đối với học sinh thì ông như một người thầy mặc dù ông đã nghỉ hưu cách đây 3 năm do sức khoẻ yếu. Cái gì đọc không hiểu, ai hỏi ông cũng nhiệt tình giải thích. Vừa là chỗ ở của gia đình, vừa là quầy tạp hoá, đồng thời là thư viện nên nhiều khi chỗ đọc sách không thể chứa hết người, thế là ông cho mượn về nhà luôn.

Một điều đặc biệt là khi trả sách ai cũng trả đúng số lượng sách đã mượn và trả đúng ngày hẹn, kể cả con nít. Bởi vì như lời ông Dũng nói: “Mình đàng hoàng với chúng thì chúng đàng hoàng lại với mình thôi”.

“Chúng cháu rất cám ơn chú Dũng. Từ ngày có thư viện bọn cháu một buổi đi học, một buổi đến đây đọc sách không còn tụ tập để chơi trò như trước nữa” – em Nguyễn Văn Lộc, học sinh trường Tiểu học số 1 Quảng Lợi chia sẻ. 

Không chỉ làm công việc trông coi thư viện mà ông Dũng còn tranh thủ viết thư gởi đến khắp nơi để xin tiền giúp đỡ cho những nạn nhân bị chất độc màu da cam đang sống ở quê mình. Những việc làm ý nghĩa đó của ông Dũng đã được ghi nhận khi người dân bầu ông làm trưởng thôn Hà Lạc. “Bác trưởng thôn tốt bụng” chính là cái tên thân thương mà người dân ở đây gọi ông hằng ngày.

Khi tiễn chúng tôi ra về, ông còn nói: “Mấy cô có sách hay báo chi không dùng nữa thì cho tui nghe, để có thêm cái cho học sinh đọc. Thấy chúng thèm đọc nhìn cũng tội”.    

Hồ Thị Mai Ka

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.