Quyền lợi của HSSV khi tham gia bảo hiểm y tế

GD&TĐ - Xin được hỏi chuyên mục Hộp thư bạn đọc: Quyền lợi của học sinh, sinh viên (HSSV) khi đi khám chữa bệnh BHYT có khác so với các nhóm đối tượng khác không và được hưởng những gì? (Cao Văn Phú – sinh viên Trường đại học Công nghiệp Hà Nội.)

Quyền lợi của HSSV khi tham gia bảo hiểm y tế

* Trả lời:

Mặc dù mức đóng BHYT của HSSV thấp hơn các nhóm đối tượng khác (người làm trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp…), nhưng quyền lợi BHYT lại không có sự khác biệt.

Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 21 HSSV khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây: 

Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, Khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh; 

Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các khoản 9, 13, 14, 17 và 20 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Còn tại Điều 22 quy định về mức bảo hiểm y tế như sau:

Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng như sau:

100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các khoản 2, 9 và 17 Điều 12 của Luật này; 

100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;

95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các khoản 3, 13 và 14 Điều 12 của Luật này; 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Chính phủ quy định mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các trường hợp vượt tuyến chuyên môn kỹ thuật, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu, sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn và các trường hợp khác không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này.

Cũng như một số nhóm đối tượng bảo hiểm y tế khác, HSSV phải thực hiện cùng chi trả 20% chi phí khi khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên và chi phí lần khám, chữa bệnh đó lớn hơn 15% mức lương tối thiểu chung (15% x 1.050.000đ = 157.500đ).

HSSV cũng được quỹ bảo hiểm y tế chi trả tối đa không quá 40 tháng lương tối thiểu chung cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao chi phí lớn (tương đương 42.000.000đ).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...