"Sức mạnh của sự tử tế"

"Sức mạnh của sự tử tế"

“Sức mạnh của sự tử tế” là cuốn sách đáng đọc của hai tác giả người Mỹ Linda Kaplan Thaler và Robin Koval. Cuốn sách chỉ ra rằng, sự tử tế có một sức mạnh không ngờ trong kinh doanh và người ta có thể chinh phục giới kinh doanh, đạt được thành công lớn, nhờ vào sự tử tế. Hai tác giả đã chứng minh bằng những câu chuyện về những nhân vật trong lịch sử, câu chuyện thành công của những tập đoàn lớn và bằng những trải nghiệm của chính họ, trong tư cách là những lãnh đạo của The Kaplan Thaler, một trong những hãng quảng cáo phát triển nhanh nhất nước Mỹ.

(Bìa sách)
(Bìa sách)

Trong thế giới kinh doanh, người ta nói tới tiền bạc, lợi nhuận, thành công, thất bại, sự cạnh tranh khốc liệt, vượt lên đối thủ, thậm chí bằng mọi giá. Trong nền kinh tế thị trường nơi mà đồng tiền được trọng vọng và nhiều người luôn sẵn sàng làm bất cứ điều gì để vươn lên thì cuốn sách lại chỉ ra rằng, những cử chỉ nhân ái lặng lẽ mới là tiếng nói mạnh mẽ nhất: "Làm ơn", "Cám ơn" và "Không dám, mời anh chị" mới thực sự là những từ ngữ then chốt trong lời ăn tiếng nói của những người dám nghĩ dám làm.

Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi bạn khởi sự một doanh nghiệp với suy nghĩ hàng đầu là phải chăm lo cho người khác, làm ăn trung thực, cạnh tranh một cách tự trọng, chia sẻ công lao, biết cảm thông, hành xử nhân hậu, và thậm chí giúp đỡ đối thủ… Câu trả lời đưa ra trong cuốn sách là bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, vui hơn, khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn để tận hưởng những điều trên… Không biết có bao nhiêu người trong giới kinh doanh đồng ý với kết luận này?.

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa có tổng bằng không. Người ta nhất định phải tìm ra người thắng kẻ thua. Năm nào cũng có nhà quán quân thể thao, bộ phim nào cũng có diễn viên chính. Nền văn hóa đó dường như xúi chúng ta chống lại nhau. Giới kinh doanh đọc các loại báo chí thương mại để tìm cách bày binh bố trận nhằm giúp công ty mình hạ được đối thủ.

Các bậc cha mẹ nhảy vào những cuộc đấu quyết liệt để con cái mình được học những trường mầm non tốt nhất. Nhưng xét cho cùng trên thực tế thì phần lớn cuộc đời không phải là chuyện tôi đấu với anh mà phần lớn thời gian là chúng ta sẽ làm việc trong cùng một đội. Chúng ta hợp tác với nhau. Giống như chỉ có một lãnh đạo tối cao nhưng có đến hàng chục thành viên trong ban điều hành. Muốn một bộ phim thành công thì tất cả các diễn viên phải đóng tốt.

Bạn và đồng nghiệp của mình có thể vào một cuộc chạy đua xem ai làm việc tốt nhất, nhưng chốt lại, thì cả 2 đều phải làm cho tốt công việc, để công ty có tiếng tăm và đạt doanh thu cao. Các công ty đều cố gắng làm tốt vì nền kinh tế của một quốc gia, có như thế vị thế của công ty đó ở tầm quốc tế mới mạnh. Và đó là những lý do mà nhóm tác giả đưa ra để khẳng định một điều: chỉ có sự tử tế mới khiến anh phát triển bền vững.

Trong phần cuối của cuốn sách nhóm tác giả viết: "Chúng tôi không nói tốt bụng là cách duy nhất để tiến lên. Ai cũng có thể đưa ra những dẫn chứng, rằng có những kẻ ngu xuẩn, tàn bạo mà vẫn giành được công việc tốt, sự công nhận và gái đẹp, nhưng hãy cùng nhìn nhận rằng, tốt bụng và tôn trọng nhau cũng là một cách hợp lý không kém, và hũu hiệu hơn nhiều, so với cách cư xử ích kỷ hoạc hại người. Nó không chỉ đưa bạn đi xa hơn trong sự nghiệp và trong cuộc sống, mà còn làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn".
 

Theo VTV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ