Quốc tế kỳ vọng gì từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?

GD&TĐ - Thông tin về “cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều” được nhiều nước cũng như các tổ chức quốc tế hoan nghênh với hy vọng về chuyển biến tích cực trong quan hệ liên Triều, quan hệ Mỹ-Triều Tiên và tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Quốc tế kỳ vọng gì từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?

Trong chuyến thăm Mỹ ngày 8/3, Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới.

Thông tin này đã được các nhà lãnh đạo quốc gia và các tổ chức quốc tế hoan nghênh.

Tại Hàn Quốc, đài KBS cho hay ngày 9/3, Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc nói Tổng thống Moon Jae-in cho rằng cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên nếu diễn ra, sẽ là một bước ngoặt lịch sử góp phần đưa đến tương lai hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng nội dung phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên sẽ được đưa vào nghị sự chính của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều.

Trong cuộc điện đàm ngày 9/3 giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ bắt đầu đối thoại sớm nhất có thể, VOA đưa tin. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hy vọng tất cả các bên thể hiện thiện chí, nỗ lực hướng tới kết quả tích cực và tránh bất cứ động thái nào có thể tác động tới bầu không khí hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày 9/3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  sẽ đạt được “bước tiến cụ thể” và giúp nối lại hoạt động thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

IAEA khẳng định sẵn sàng đóng góp vào giải pháp hòa bình bằng việc nối lại các hoạt động thanh sát tại Triều Tiên một khi các bên liên quan đạt được một thỏa thuận chính trị.

Liên minh châu Âu (EU) hoan nghênh kế hoạch tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên như "một diễn biến tích cực".

Thủ tướng Anh Theresa May cũng hoan nghênh những bước tiến liên quan đến cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Còn Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết nước này sẵn sàng làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ