Sẽ có 3 Kỳ họp Quốc hội trong năm 2011. |
Theo Tờ trình của Chính phủ, Luật Chứng khoán được QH thông qua năm 2006 và có hiệu lực thi hành ngày 1/1/2007. Sau hơn 3 năm thực hiện, Luật Chứng khoán đã tạo cơ sở pháp lý điều chỉnh các hoạt động phát hành, kinh doanh, đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đang phát triển khá nhanh chóng, phát sinh thêm nhiều yếu tố mới chưa được đề cập trong Luật hiện hành. Một số nội dung của Luật không còn phù hợp với tiến triển của thị trường cũng như thực tiễn. Trong lần sửa đổi này, dự thảo Luật tập trung sửa đổi 20 điều và bãi bỏ 1 điều trong tổng số 136 điều của Luật Chứng khoán hiện hành.
Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền trình bày nhấn mạnh, dự thảo Luật đã khắc phục được khá nhiều vấn đề bất cập hiện nay như: tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm hạn chế tình trạng lũng đoạn thị trường; khuyến khích và đẩy mạnh giao dịch chứng khoán trên thị trường; tăng cường tính minh bạch nhằm lành mạnh hóa hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán... Tuy nhiên, do điều kiện cấp phép thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ hiện nay quá dễ dàng, nên Ủy ban Kinh tế đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung thêm quy định về điều kiện cấp phép thành lập theo hướng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính và hoạt động, nhưng phải quy định chặt chẽ các tiêu chí về năng lực của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ. Đồng thời, Luật Chứng khoán mới có hiệu lực thi hành hơn ba năm, trong khi, địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là một vấn đề lớn, có ảnh hưởng chi phối rất nhiều nội dung khác của Luật. Do vậy, Ủy ban Kinh tế tán thành chưa sửa đổi những quy định về địa vị pháp lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong lần sửa đổi này.
Trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2011, Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn cho biết, trong năm 2011, Quốc hội sẽ tiến hành 3 kỳ họp, với nội dung chủ yếu về tổng kết công tác của nhiệm kỳ; tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao của các cơ quan Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội... nên thời gian dành cho hoạt động giám sát năm 2011 không nhiều, cần cân nhắc lựa chọn các nội dung giám sát đáp ứng yêu cầu, phù hợp với khả năng thực hiện. Căn cứ vào đặc điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và ý kiến đề nghị của các cơ quan hữu quan, UBVQH đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2011 gồm: tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XII, Quốc hội xem xét các báo cáo công tác cả nhiệm kỳ khóa XII của Quốc hội, Chủ tịch nước, UBTVQH, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội xem xét Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XII đến Kỳ họp thứ Nhất; không tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội. Tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội xem xét các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về môi trường tại các khu kinh tế, làng nghề. Để thực hiện tốt chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, UBTVQH đề nghị, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều hòa, phối hợp hoạt động giám sát của các cơ quan Quốc hội; tăng cường kiện toàn bộ máy tham mưu, giúp việc và các điều kiện bảo đảm, nâng cao tính chuyên nghiệp trong phục vụ, để hoạt động giám sát được tiến hành thuận lợi, đạt chất lượng, hiệu quả cao.
Quang Anh