Quốc gia tặng nhà miễn phí, người nước ngoài cũng có thể sở hữu

Ngoài ra, người nhận còn có thêm tiền hỗ trợ để tu sửa nhà cửa.

Quốc gia tặng nhà miễn phí, người nước ngoài cũng có thể sở hữu

Theo truyền thông Mỹ đưa tin, bất động sản Nhật Bản đang phải đối mặt với một vấn đề hết sức bất thường: Nhà nhiều hơn người.

Ở các vùng nông thôn Nhật Bản, đâu đâu cũng có những căn “nhà ma” đã lâu không có người ở. Việc người trẻ đi khỏi vùng quê quá nhiều khiến một số thôn làng gần như biến mất. Một số nơi đã phát nhà miễn phí để tiếp tục duy trì thôn làng.

Theo số liệu của Diễn đàn chính sách Nhật Bản, đã có 61 triệu ngôi nhà ở Nhật vào năm 2013, nhưng chỉ có 52 triệu hộ gia đình. Tình trạng này dường như đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Theo dự đoán, đến năm 2040, gần 900 thị trấn và làng mạc sẽ không còn tồn tại ở Nhật Bản. Okutama là một trong số đó. Vào những năm 1960, nơi này có hơn 13.000 người. Nhưng ngày nay, ở đây chỉ còn 5.200 cư dân.

Năm 2014, Okutama đã thiết lập một “kế hoạch tồn kho nhà trống” để tìm kiếm chủ nhân cho những căn nhà trống hoặc nhà lâu năm. Các cư dân mới của Okutama sẽ nhận được trợ cấp tu sửa nhà.

Ngoài ra, chính quyền Okutama cũng khuyến khích chủ của các căn nhà bỏ trống từ bỏ bất động sản mà họ không sử dụng đến với mức giá lên tới 8.820 USD (205 triệu đồng)/100m2

quoc gia nay dang tang nha mien phi, nguoi nuoc ngoai cung co the so huu hinh anh 1

Tình trạng nhà bỏ không ở Nhật Bản đang ngày càng trở nên trầm trọng.

Tuy nhiên, người nhận trợ cấp sửa chữa và nhà ở miễn phí phải có độ tuổi dưới 40, hoặc có ít nhất một đứa con dưới 18 tuổi sống cùng họ. Nếu là cặp vợ chồng thì 1 trong 2 phải có độ tuổi từ 50 trở xuống. Đồng thời, người nộp đơn xin ở phải cam kết định cư lâu dài trong thị trấn và đầu tư vào việc cải tạo nhà ở cũ.

Dù vậy, Nhật Bản lại là một đất nước thích mua nhà mới hơn thay vì ở nhà cũ với giá miễn phí. Theo nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Fujitsu, khoảng 85% mọi người sẽ chọn mua một ngôi nhà mới.

Shindo – nhân viên phục hưng của Okutama cho biết, anh đã tìm được chủ nhân cho 9 căn nhà trống. Những gia đình này đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới, bao gồm Mỹ và Trung Quốc. Được biết, kế hoạch xử lý nhà trống không chỉ áp dụng với người Nhật Bản.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ