Quốc gia đầu tiên trên thế giới coi biến đổi khí hậu là môn học bắt buộc

Italy hy vọng sẽ chống lại biến đổi khí hậu thông qua chương trình giảng dạy ở trường học (Nguồn: Harrison Moore/Bapt)
Italy hy vọng sẽ chống lại biến đổi khí hậu thông qua chương trình giảng dạy ở trường học (Nguồn: Harrison Moore/Bapt)

Nếu hành tinh của chúng ta không chú ý tới sự bất ổn của khí hậu và không có những thay đổi, tương lai tươi sáng và lành mạnh của chúng ta sẽ tan chảy cùng với sông băng và môi trường thiên nhiên tuyệt đẹp.

Mỗi năm HS Italy sẽ học 33 giờ về biến đổi khí hậu

Nếu ngày nay, thanh thiếu niên không được GD về thực tế của biến đổi khí hậu, tác động của nó và các cách thức để ngăn chặn việc này, làm sao những thay đổi tích cực có thể diễn ra và làm sao các giải pháp có tác động có thể được thực hiện?

Thừa nhận sự cấp bách của sự nóng lên toàn cầu và mong muốn GD trẻ em về tính bền vững, biến đổi khí hậu, một quốc gia đã có động thái đưa những môn học về khí hậu vào chương trình giảng dạy trong nhà trường.

Bằng cách khiến GD về sự bền vững và khủng hoảng khí hậu là môn học không thể thiếu trong các nhà trường, Italy đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc HS phải học những môn này.

Sử dụng chương trình học là một công cụ để chống biến đổi khí hậu, GD có thể là câu trả lời cho một môi trường sống lành mạnh và bền vững hơn cho tất cả mọi người trong tương lai.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Reuters, Bộ trưởng GD Italy Lorenzo Fioramonti chỉ ra kế hoạch của đất nước ông trong việc yêu cầu các trường học giành ra một giờ học mỗi tuần để dạy về biến đổi khí hậu. Như vậy một năm HS Italy sẽ được học về môn này trong 33 giờ.

“Toàn bộ Bộ đang thay đổi để khiến sự bền vững và khí hậu trở thành trung tâm của mô hình GD này… tôi muốn làm cho hệ thống GD Italy là nền GD đầu tiên đặt môi trường và xã hội làm trung tâm của mọi thứ chúng ta học ở trường” – ông tiết lộ.

Tấm gương cho các quốc gia khác

Là một bước tiến táo bạo và có lợi vì tương lai của thanh niên Italy và cả hành tinh này, việc này có thể khiến các nước khác làm theo hay không?

Khi chủ đề biến đổi khí hậu và sự bền vững được đưa vào chương trình học, nhiều trường đang khiến HS nhận thức được thực tế khắc nghiệt, tuy nhiên các môn học quan trọng này vẫn chưa là bắt buộc tại đa số các trường học trên thế giới.

Một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH British Colombia đã giới thiệu chương trình về Khoa học môi trường trong các trường trung học ở Canada. Theo đó phân tích chương trình học trung học của từng tỉnh ở Canada để xác định nội dung về biến đổi khí hậu trong đó có tính toàn diện như thế nào.

Họ thấy rằng Saskatchewan và Ontario có chương trình giảng dạy khoa học hay nhất về biến đổi khí hậu trong nước khi đưa ra các cơ chế khí hậu vật lý, quan sát sự gia tăng nhiệt độ, bao gồm các nguyên nhân gây nóng lên, sự đồng thuận của khoa học, hậu quả tiêu cực liên quan đến sự nóng lên và khả năng tránh những ảnh hưởng xấu nhất.

“Hiệu ứng nhà kính là chủ đề được đề cập nhiều nhất trong các tỉnh, mỗi tỉnh và lãnh thổ đều dạy môn này. 3 tỉnh (Alberta, lãnh thổ Tây bắc và Yukon) chỉ dạy biến đổi khí hậu trong các khóa học không bắt buộc” – nghiên cứu cho biết.

Mặc dù bao gồm tất cả các khía cạnh quan trọng trong các bài học khoa học như hiệu ứng nhà kính và các liên hệ tiêu cực tới sự nóng lên toàn cầu, môn này vẫn chưa trở thành môn học bắt buộc đối với chương trình học ở Canada.

Italy đã là nước đầu tiên bắt buộc HS học về biến đổi khí hậu, quốc gia nào sẽ là nước tiếp theo?

Theo Study International

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ