Quanh chuyện thu phí ra Lý Sơn

GD&TĐ - Chuyện du khách phải trả bao nhiêu tiền phí khi ra đảo Lý Sơn; thu lúc đặt chân lên đảo hay thu từng điểm tham quan, mức thu bao nhiêu, khi nào thì thu… đã được dư luận mổ xẻ từ hơn một tuần qua.

Một góc đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyễn Lâm
Một góc đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Ảnh: Nguyễn Lâm

Tranh luận nổ ra khi các đại biểu tham gia kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã biểu quyết nhất trí thu phí đối với du khách ra đảo với mức 70.000 đồng/người ở đảo lớn (tức hai xã An Vĩnh và An Hải) và 30.000 đồng với đảo Bé (tức xã An Bình). Mức thu trên đã giảm 30.000 đồng với đảo lớn và 20.000 đồng đối với đảo Bé so với tờ trình mà Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã đệ trình trước kỳ họp.

Lý do mà các đại biểu đưa ra để biện giải cho việc cần phải thu phí là lượng khách ra Lý Sơn ngày một nhiều lên, mức độ ô nhiễm môi trường mà du khách để lại sau khi rời đảo là rất lớn trong khi nguồn thu của huyện thì quá ít nên không đủ kinh phí để trang trải cho việc dọn dẹp rác, tu bổ lại các nơi tham quan…

Các ý kiến phản bác lại chuyện thu thì cho rằng, Lý Sơn là đảo tiền tiêu, nơi in đậm dấu ấn lịch sử của cha ông thuở đi mở cõi, nhất là nó gắn liền với những chuyến hải hành ra quần đảo Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền từ 300 năm trước thì nên mở toang cửa để đón mọi người chứ không nên thu bất cứ một đồng nào; rằng tỉnh Quảng Ngãi nói chung và Lý Sơn nói riêng cần mọi người biết về địa danh này, thay vì bỏ tiền ra để quảng bá, ở đây là du khách tự tìm đến là điều rất quý, không nên để họ quay lưng với hòn đảo xinh đẹp chỉ vì một trăm nghìn đồng tiền phí…

Ai cũng có lý lẽ của mình để bảo vệ quan điểm thu hay không thu phí khi ra Lý Sơn. Tuy nhiên, xu hướng ủng hộ việc thu phí có vẻ “áp đảo” hơn. Có điều cần phải giải thích cho rõ ràng, đúng hơn là cụ thể việc thu phí khi ra Lý Sơn chứ nói chung chung như nghị quyết vừa thông qua là chưa thuyết phục.

Thứ nhất là nếu ai ra Lý Sơn cũng phải chịu mức phí kể trên thì sẽ rất oan cho nhiều người vì họ ra Lý Sơn chỉ để thăm người thân chứ có đi du lịch đâu mà thu phí họ! Thậm chí có những gia đình ở Lý Sơn phải đi - về thường xuyên thì sao? Cán bộ đi công tác, sinh viên học sinh và các nhà nghiên cứu lịch sử, địa lý ra đảo để phục vụ cho công việc nghiên cứu của họ thì sao? Dĩ nhiên, với những đối tượng nêu trên, các nhà quản lý ở Lý Sơn sẽ có giải pháp là cấp giấy riêng. Và như thế lại thêm một loại giấy tờ không cần thiết chỉ vì 100.000 đồng tiền phí.

Sau khi dư luận phàn nàn về chuyện “thu phí cả cụm”, nghĩa là hễ đặt chân lên đảo là thu, thì mới đây, một vị lãnh đạo của huyện đảo này đính chính rằng, do việc giải thích tại kỳ họp chưa rõ ràng nên dư luận hiểu nhầm chứ Lý Sơn nào có “thu cả cụm”. Đảo có nhiều danh thắng và di tích lịch sử cấp quốc gia nên huyện sẽ bán vé tại những điểm tham quan đó, ai muốn đến những địa danh ấy trên đảo thì phải mua vé như một số nơi đã làm.

Nếu thực hiện bằng cách ấy, có lẽ mọi người sẽ ủng hộ. Không thể miễn phí ở bất cứ địa danh nổi tiếng nào mà du khách muốn đến tham quan tại Lý Sơn. Thông điệp này rất cần sự ủng hộ của mọi người. Những ai ra đảo thấy cảnh du khách xả rác “ngập đảo” nhưng chẳng có nguồn kinh phí nào để thuê người dọn sạch thì mới hiểu vì sao cần phải thu phí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ