Quảng Trị: Sở tư vấn cho tỉnh bán trụ sở của Chi cục

Quảng Trị: Sở tư vấn cho tỉnh bán trụ sở của Chi cục

Bán hơn 6.500 mét vuông đất trụ sở

Chiều 17/2, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Trị, ông Trần Văn Minh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ: “Về việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”.

Theo kết luận thanh tra thì công tác quản lý, sử dụng, thu hồi đất và chuyển đổi mục đích sử dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều sai phạm, không đúng với quy định của pháp luật.

Một số địa phương trong tỉnh phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần như huyện Hải Lăng, huyện Gio Linh, thị xã Quảng Trị do công tác lập quy hoạch, thẩm định, phê duyệt quy hoạch không phù hợp với tình hình thực tế.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp được giao đất nhưng do thiếu năng lực, không tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai nên dẫn đến lãng phí. Đó là thực trạng ở Khu công nghiệp Quán Ngang (Gio Linh), Cụm công nghiệp Nam Đông Hà, Khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản mặc dù đã có giấy phép khai thác nhưng không có hợp đồng thuê đất, đóng tiền ký quỹ theo quy định của Nhà nước như Công ty cổ phần Sông Nhùng, Công ty TNHH MTV Đất Việt, Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản 4 là vi phạm pháp luật.

Một nội dung nổi bật trong kết luận thanh tra là sai phạm trong việc bán trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật và dự án Khu đô thị Bắc Thành Cổ ở thị xã Quảng Trị do Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Lúc đầu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh xin kinh phí nâng cấp trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật. Nhưng đến năm 2015, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã trình UBND tỉnh đề nghị bán trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật đã xuống cấp để thêm vốn xây trụ sở mới của sở này. Đến ngày 11/11/2016, UBND tỉnh có văn bản đồng ý.

Đến ngày 1/6/2017, UBND tỉnh có quyết định cho phép Sở này chuyển 6.554 mét vuông từ đất xây dựng trụ sở sang đất ở đô thị để bán đấu giá quyền sử dụng đất. Và tổng số tiền bán đấu giá là 14,52 tỷ đồng.

Nhưng cũng vào thời điểm trước đó, Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị có tờ trình phê duyệt quyết toán kinh phí đầu tư nâng cấp trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật là 4,5 tỷ đồng. Tổng kinh phí được phê duyệt quyết toán là 2,2 tỷ đồng. Theo kết luận thanh tra thì tỉnh Quảng Trị đã bán trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật sau khi có lệnh tạm dừng của Chính phủ mà không xin ý kiến của Chính phủ là vi phạm quy định của Nhà nước.

Còn về dự án khu đô thị Bắc Thành Cổ thì việc áp giá tiền sử dụng đất không theo Luật Đất đai 2003 đã khiến cho Nhà nước thất thoát hơn 14 tỷ đồng. Mặt khác, công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật Bảo vệ môi trường cũng có nhiều vi phạm ở các dự án.

Việc cấp phép hoạt động tài nguyên, công tác thẩm định và phê duyệt tác động môi trường đối với các dự án chỉ chiếm 20%, tỷ lệ dự án chưa lập đánh giá tác động môi trường lên đến hơn 44% còn tỷ lệ dự án chưa được xác nhận hoàn thành công tác bảo vệ môi trường lên đến gần 54%.

Sai phạm của nhiều lãnh đạo cấp cao tỉnh

Kết luận Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phải thu hồi cho ngân sách hơn 14 tỷ đồng từ Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn. Thu hồi 5,718 tỷ đồng của các cơ quan, đơn vị nợ tiền thuê và tiền sử dụng đất. Thu hồi 1,586 tỷ đồng tiền ký quỹ để phục hồi môi trường và gần 6 tỷ đồng cấp quyền khai thác của Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản 4.

Liên quan trách nhiệm đến các sai phạm nêu trên có chủ tịch UBND tỉnh từ 2011 cho đến nay, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm các chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021. Riêng nội dung bán tài sản trên đất trụ sở Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã báo cáo tiếp thu ý kiến của Thanh tra Chính phủ, sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và khẩn trương các kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Được biết Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình ngày 16/2 đồng ý với nội dung và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Phó Thủ tướng thường trực cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đôn đốc xử lý sau thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.