Quảng Trị: Ngôi chùa làng 16 năm mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh

Vào mỗi dịp hè có khoảng 200 học sinh theo học, khi đông đến 400 học sinh, với gần 20 giáo viên tham gia giảng dạy. Hơn 16 năm qua, những lớp học tình thương ở chùa Lập Thạch, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã góp phần nâng cao kiến thức, lan tỏa tình yêu thương đối với học sinh khắp vùng. 

Quảng Trị:  Ngôi chùa làng 16 năm mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh

Bước chân vào chùa Lập Thạch, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, rộn rã. Gần 10 lớp học đang được tổ chức dạy trong các phòng dưới mái chùa.

Không khí yên ả, tĩnh lặng được thay thế bằng những tiếng cười nói, vui đùa của trẻ. Sự nhộn nhịp sau cánh cổng chùa giống như một mái trường thân yêu của học sinh.

Ngôi chùa làng 16 năm mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh - 1

Lớp học miễn phí tại chùa Lập Thạch được duy trì 16 năm qua.

Theo Đại đức Thích Đạo Tri- trụ trì chùa Lập Thạch, sau khi hoàn thành chương trình học tại Đại học Sư phạm Huế, năm 2013, thầy được giao trọng trách làm trụ trì tại chùa Lập Thạch. Tuy nhiên, những lớp học tình thương đã có từ 10 năm trước.

“Ban đầu, các giáo viên nghỉ hưu dạy học cho con em phật tử trong chùa, sau đó các lớp học được mở rộng”, thầy Đạo Tri nói.

Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Ái được cho là người có quá trình dạy học lâu nhất tại ngôi chùa này.

Ông Nguyễn Thế Tăng (80 tuổi), trưởng ban hộ tự, cũng là người có quá trình gắn bó lâu năm với học sinh nói rằng, trước đây dù có ít học sinh theo học nhưng chùa đã mở lớp dạy chữ cho các cháu. Để giúp đỡ, khuyến khích các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà chùa xây dựng “hũ gạo bồ đề”, làm quỹ khuyến học…

Ngôi chùa làng 16 năm mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh - 2

Không quản đường xa, cô giáo Thuyết hàng ngày chở con theo để dạy chữ cho học sinh.

Sau khi về làm trụ trì chùa Lập Thạch năm 2013, thầy trụ trì Thích Đạo Tri vẫn duy trì việc dạy học tại chùa. Theo thầy Tri, lớp học được mở rộng không nằm ngoài mong muốn dạy chữ cho các học sinh vào mỗi dịp hè. Các em được củng cố kiến thức, vừa vui chơi, rèn luyện cho các em tâm tính thuần hơn, sự ngoan ngoãn, lễ phép, hiếu kính. Với sự tâm tĩnh của chùa và sự yêu thương của các thầy cô, các em sẽ được học tập các đức tính tốt, tránh xa các tệ nạn xã hội bên ngoài.

Những lớp học tại chùa ngày càng mở rộng từ lớp 1 đến lớp 12. Có thể nói rằng, lớp học tình thương đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Với tâm huyết của trụ trì và các thầy cô giáo, không chỉ phụ huynh ở phường hoặc TP Đông Hà mà phụ huynh các huyện lân cận cũng yên tâm gửi con em của mình đến học.

Ngôi chùa làng 16 năm mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh - 3

Dịp hè, các em vừa được vui chơi trong môi trường an toàn, vừa được củng cố kiến thức.

Vào mỗi dịp hè có khoảng 200 học sinh theo học, khi đông có 400 học sinh. Chùa cũng duy trì gần 20 giáo viên để dạy kiến thức cho học sinh đủ các lớp.

Đang dạy học tại huyện miền núi Đakrông, cách xa hơn 60 km, lại có con nhỏ nhưng cô giáo Nguyễn Thị Thuyết vẫn đăng ký dạy học tại chùa cho học sinh lớp 3. Cô giáo Thuyết đang công tác dạy học tại trường Tiểu học và THCS Húc Nghì, huyện Đakrông.

“Em nghe tin về lớp học tình thương đã lâu nhưng do con nhỏ nên chưa tham gia được. Dịp hè này em thu xếp về đây cùng các thầy, cô dạy học cho các em. Với tình thương của trụ trì và tâm huyết của các thầy, cô, hy vọng các em sẽ học được nhiều kiến thức hơn để bước vào năm học mới”, cô Thuyết bày tỏ.

Ngôi chùa làng 16 năm mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh - 4

Cô giáo Hà ôn lại kiến thức môn Toán cho học sinh.

Công tác cùng trường với cô Thuyết, cô giáo Thiều Thị Ngân Hà cũng không quản đường xa về đây dạy học. Đến lớp, các cô phải đưa theo con nhỏ để tiện chăm sóc.

“Lớp học tình thương dạy hoàn toàn miễn phí cho học sinh. Với ý nghĩa đó, em cũng muốn đóng góp phần sức của mình để dạy học cho các em”, cô Hà nói.

Ông Nguyễn Thế Khuyên, Trưởng làng Lập Thạch nói, lớp học giúp các cháu trong làng bớt ham chơi, củng cố kiến thức để bước vào năm học mới. Các cháu học được điều hay lẽ phải, bà con dân làng đều rất mừng.

Trụ trì Thích Đạo Tri cho hay, lớp học mở ra và tổ chức dạy hoàn toàn miễn phí. Lớp học ở chùa luôn đón nhận những học sinh có nhu cầu, những con em diện chính sách, gia đình khó khăn, hoặc có tinh thần hiếu học cao đều có thể theo học. Giáo viên đến với chùa dạy học cũng tự nguyện. Với lòng từ bi của chùa và sự yêu thương của thầy cô, hy vọng các em sẽ tiến bộ hơn.

Theo thầy Tri, trong khi chùa còn khó khăn nên không có điều kiện mở rộng lớp học. Vẫn có nhiều phụ huynh từ các nơi đến gửi cho con học nhưng đành phải từ chối.

Nhiều học sinh từng học ở chùa hiện đang học các trường đại học thường hay ghé thăm chùa vào mỗi dịp hè.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ