Quảng Trị: Công khai các khoản thu nộp tại các trường học

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ sở giáo dục công khai minh bạch các khoản thu chi (Ảnh minh hoạ)
Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ sở giáo dục công khai minh bạch các khoản thu chi (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện cần phải đảm bảo nguyên tắc thu đúng nội dung, định mức theo quy định hiện hành.

Các khoản thu phải được triển khai và công khai rộng rãi. Cấm việc lợi dụng danh nghĩa của Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thực hiện Công văn số 1052/BGDĐT-KHTC ngày 18/3/2019, Công văn số 2976/BGDĐT-KHTC ngày 15/7/2019 của Bộ GD&ĐT, Công văn số 3361/UBND-VX ngày 26/7/2019 UBND tỉnh Quảng Trị về việc thực hiện điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD&ĐT năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã kịp thời ban hành Công văn số 1262/SGDĐT-KHTC ngày 12/8/2019 hướng dẫn các đơn vị thực hiện các khoản thu năm học 2019-2020.

Các cơ sở giáo dục thực hiện công tác kế toán, thống kê các khoản thu, theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức thu các khoản theo quy định đối với học sinh chia thành nhiều đợt trong năm học; không được thu tập trung một đợt gồm nhiều khoản ở thời điểm đầu năm học.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu thực hiện thống nhất các khoản thu theo văn bản quy định gồm: Học phí; Dạy thêm, học thêm; Thu tiền trông giữ xe; Bảo hiểm y tế.

Các khoản thu phải có văn bản thống nhất giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh có quyền lựa chọn tham gia hoặc tự mình chuẩn bị cho con em, gồm: Bảo hiểm thân thể (thu hộ); Các khoản phục vụ trực tiếp cho học sinh; Quỹ Khuyến học các đơn vị, trường học.

Đối với việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho giáo dục: Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch vận động tài trợ báo cáo phòng giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục cấp TH; cấp THCS; báo cáo Sở GD&ĐT phê duyệt đối với cơ sở giáo dục cấp THPT và các cơ sở giáo dục khác trực thuộc Sở.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị lưu ý đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để bổ sung trang thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục; hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.