Quảng Ninh: Sáng tạo trong nuôi dạy trẻ mầm non

Quảng Ninh: Sáng tạo trong nuôi dạy trẻ mầm non

Ở bậc học này, công tác chăm sóc và giáo dục trẻ rất quan trọng giúp phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, là nền tảng cho quá trình học tập suốt đời của trẻ. Trong 4 năm thực hiện chuyên đề Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm được triển khai, 100% các trường MN trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ nét trong tạo môi trường giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Để lấy trẻ làm trung tâm, trong những năm qua các trường MN luôn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, lãnh đạo địa phương cùng với cộng đồng làm tốt công tác quyên góp, ủng hộ, xã hội hoá GD để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, GD trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1; đặc biệt đề cao quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng chăm sóc GD trẻ. Từ đó tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp; có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lý của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ.

Trường MN Hà Tu là trường thuộc diện vùng sâu, vùng xa có nhiều khó khăn nhất của TP Hạ Long. Hiệu trưởng nhà trường, cô Phạm Thị Minh Hảo, cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, truyền thông tới cha mẹ trẻ về công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường. Cụ thể qua các hội thi, chuyên đề, xây dựng cảnh quan môi trường, các hoạt động giáo dục hàng ngày... đã tạo cho trẻ môi trường học tập, vui chơi hiệu quả. Như: Tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, có nhiều góc cho các cháu vui chơi, học tập; tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, đem lại hiệu quả cao".

Thực tế, Trường MN Hà Tu và một số trường MN trong khu vực TP Hạ Long cho thấy: Việc phát huy được thế mạnh của trường trong việc tạo cảnh quan, môi trường, đặc biệt là vai trò của giáo viên trong việc tích cực triển khai hoạt động muôi dạy lấy trẻ làm trung tâm là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, điều này còn phù thuộc vào năng lực giáo viên, vào mong muốn tạo lập môi trường để trẻ tự khám phá, trải nghiệm và sáng tạo; phụ thuộc vào sự phối hợp của nhà trường với phụ huynh, cộng đồng trong công tác chăm sóc trẻ. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ