Quảng Ninh: Phạt không xuể người đi ngược chiều, dù có cầu vượt

Người tham gia giao thông vẫn cố tình đi ngược chiều, đối đầu với các “hung thần” dễ gây TNGT.

Người tham gia giao thông ngang nhiên đi ngược chiều trên QL18 đoạn qua TP Uông Bí, mặc dù đã có biển cấm và cầu vượt sang đường (Chụp lúc 16h45 ngày 6/3 trước cổng Công ty Sao Vàng)
Người tham gia giao thông ngang nhiên đi ngược chiều trên QL18 đoạn qua TP Uông Bí, mặc dù đã có biển cấm và cầu vượt sang đường (Chụp lúc 16h45 ngày 6/3 trước cổng Công ty Sao Vàng)

Cầu vượt cho người đi bộ và xe máy bắc ngang qua quốc lộ 18 đoạn qua địa phận TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã được đưa vào sử dụng, nhưng người tham gia giao thông vẫn cố tình đi ngược chiều, đối đầu với các “hung thần” dễ gây TNGT.

Chỉ vì tiện lợi

6h45 ngày 6/3, PV báo Giao thông có mặt tại cổng Công ty TNHH Sao Vàng và khu ký túc xá Công ty Than Nam Mẫu (khu 7, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí), vị trí cầu vượt sang đường mới được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Chỉ trong 15 phút, hàng chục phương tiện giao thông, chủ yếu công nhân điều khiển xe máy và xe máy điện đi từ cổng của Công ty Sao Vàng đổ dồn ra QL18, nối đuôi xe nhau men theo mép QL18 chạy ngược chiều thay vì chạy lên cầu vượt để sang phía bên kia đường.

Những chiếc xe đi ngược chiều dàn hàng ngang, chiếm toàn bộ phần đường dành cho xe máy, thậm chí lấn sang đường dành cho ôtô. Nhiều trường hợp xe ô tô , nhất là xe hạng nặng đang chạy tốc độ cao buộc phải phanh gấp để tránh dòng xe ngược chiều, rất nguy hiểm.

Chị Giang, công nhân Công ty Sao Vàng cho biết, đa phần công nhân làm việc trong công ty đều thuê trọ ở khu dân cư bên này đường, cách công ty chừng 1km nên việc đi ngược chiều để về nhà rất nhanh và tiện lợi.

Nếu đi qua cầu vượt để đi đúng chiều thì phải đi gần 2km, qua vòng xuyến đường 10 rồi mới vòng lại được, đường dài hơn. “Đi qua cầu vượt an toàn hơn, nhưng chúng tôi ở đây quen đường nên... không sao”, chị Giang cho hay.

Anh Trung, tài xế xe tải chạy tuyến Bắc Ninh - Quảng Ninh cho hay, đầu giờ làm buổi sáng và hết giờ làm buổi chiều, tài xế rất sợ đi qua QL18 đoạn TP Uông Bí bởi hàng trăm công nhân đổ dồn ra đường, đi ngược chiều hỗn loạn.

“Cầu vượt to đẹp thế mà bỏ không, trong khi xe đi ngược chiều khiến các phương tiện phải phanh gấp, tránh đường, rất nguy hiểm” - Anh Trung than.

Phạt không xuể

Ghi nhận tình trạng trên, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Đội CSGT 1.18 (Phòng CSGT Quảng Ninh). Lúc này, một tổ công tác của đội đã có mặt tại Km78, QL18 xử lý vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, thấy bóng CSGT, hàng loạt công nhân đã nhanh chóng quay đầu hoặc xuống xe dắt bộ; thậm chí cố tình tăng tốc hòng tẩu thoát.

"Dù chưa có vụ TNGT nghiêm trọng nào liên quan đến người đi bộ, phương tiện đi ngược chiều, nhưng vi phạm này tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.

Lực lượng CSGT sẽ luôn chốt chặn tại khu vực này để phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm mang tính răn đe.

Ngoài ra, để nâng cao ý thức của người dân, nhất là công nhân của các công ty, đề nghị phía công ty chủ quản nên có hình thức kỷ luật với những trường hợp cố tình vi phạm giao thông khi lực lượng chức năng thông tin đến”.

Trung tá Nguyễn Viết Tụ
Tổ trưởng Tổ công tác Đội CSGT 1.18

Đi ngược chiều một đoạn, người điều khiển xe máy 14P2 -3682 thấy CSGT nhưng cố tình rẽ sang làn đường ô tô để lách qua nhưng đã bị tổ công tác chặn lại.

Biện hộ cho hành vi vi phạm của mình, chị Nguyễn Thị Yến (SN 1990, phường Phương Nam, TP Uông Bí) cho biết, mình là công nhân của Công ty Sao Vàng, hôm nay tan ca làm muộn nên đang vội chạy về đón con.

“Dù biết đi ngược chiều rất nguy hiểm nhưng đi qua cầu về nhà mất thời gian lắm” - Chị Yến cố thanh minh trước khi ký biên bản xử phạt.

Tương tự, anh Phạm Văn Nhân (SN 1983, huyện Sơn Động, Bắc Giang) vẫn cố tình rú ga chiếc xe máy BKS 98L1-022.11 vượt qua tổ công tác.

Phải mất hai lần chặn xe, anh Nhân mới chịu dừng xe, tắt máy nhưng lại không hợp tác để lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý. Khăng khăng giữ chìa khóa xe, anh Nhân trình bày:

“Em ở ngay ký túc xá, em đang vội đi”. Mặc dù tổ công tác đề nghị nhiều lần xuất trình giấy tờ liên quan nhưng anh Nhân không tuân thủ.

Sau khi kiểm tra số khung, số máy xe và lập biên bản có chữ ký của người chứng kiến vụ việc, tổ công tác đã đưa phương tiện của người vi phạm về đơn vị và hẹn ngày đến giải quyết.

Theo Trung tá Nguyễn Viết Tụ, cái khó trong việc xử lý triệt để tình trạng đi ngược chiều là do QL18 qua TP Uông Bí luôn có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, việc xử lý vi phạm phải linh hoạt, thận trọng để tránh nguy cơ ùn tắc hoặc TNGT trên tuyến.

Theo Giao Thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ