TS Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ công tác HS, SV (Bộ GD&ĐT) làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn kiểm tra còn có đại diện Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Ban Tuyên giáo Trung ương, các Sở ngành của tỉnh Quảng Ninh...
83, 58% trường có phòng y tế riêng biệt
Những năm gần đây, ngành GD&ĐT Quảng Ninh có nhiều bước tiến trong chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, cũng như các địa phương khác, việc triển khai công tác y tế học đường tại các cơ sở GD ở Quảng Ninh vẫn gặp phải không ít khó khăn. Do đó, năm học 2015 - 2016, Quảng Ninh đã đề ra nhiều kế hoạch cụ thể nhằm bảo vệ, duy trì sức khỏe của HS cũng như giáo viên tại các nhà trường trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Nguyễn Văn Tuế - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh, tính tới thời điểm 20/1/2016, toàn tỉnh có 652/652 trường học được bố trí nhân viên y tế, hoặc ký hợp đồng với trạm y tế xã, phường, hoặc chuyển giao nhiệm vụ công tác YTTH về trạm y tế đạt tỷ lệ 100%.
Trong đó, 562/652 trường học có nhân viên y tế đạt chuẩn về chuyên môn – đạt tỷ lệ 86,1%. Về trường học có phòng riêng phục vụ cho công tác YTTH trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 545/652 – đạt 83,58%. 107/652 trường còn lại phòng y tế đang phải đặt chung với phòng chức năng khác...
Bên cạnh đó, các trường còn quan tâm thực hiện công tác vệ sinh học đường, VSATTP theo các quy định của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT. Các trường tiểu học, mầm non có bếp ăn bán trú đều được quan tâm về cơ sở vật chất, quản lý bếp ăn đảm bảo VSATTP nên không có những vụ ngộ độc lớn xảy ra.
Các cơ sở GD đã thực hiện tốt việc theo dõi HS ốm, nghỉ; 100% các trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho HS. Ngoài ra, các trường trên toàn tỉnh còn tập trung triển khai có hiệu quả công tác nha học đường, chăm sóc mắt học đường, công tác sơ cấp cứu trong trường học, công tác vệ sinh phòng, chống dịch, công tác truyền thông, GD sức khỏe…
Ngoài những công tác đã làm được, ông Tuế cũng chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại mà thời gian tới các cấp, ngành của Quảng Ninh cần phải khắc phục để công tác YTTH được tốt hơn như: Một số bộ phận nhân viên YTTH nhận thức chưa đầy đủ về chức năng nhiệm vụ của công tác YTTH, năng lực cán bộ y tế còn hạn chế.
Đặc biệt, quản lý, cấp phát thuốc, hồ sơ công tác YTTH và sơ cứu ban đầu cho HS ở một số trường còn hạn chế, trang bị thuốc men còn nghèo nàn, công tác tuyên truyền, GD, tư vấn các vấn đề liên quan đến sức khỏe cho giáo viên, HS và phụ huynh còn hạn chế; đặc biệt khắc phục triệt để đối với các trường đang còn thiếu nhân viên y tế, hoặc cán bộ, giáo viên phải kiêm nhiệm công tác YTTH...
Đoàn kiểm tra công tác YTTH tại Trường mầm non Hoa Hồng – TP Móng Cái (Quảng Ninh) |
Cần tăng cường hơn nữa công tác GD sức khoẻ và phòng chống bệnh cho HS
Sau khi nghe báo cáo của các Sở ngành tỉnh Quảng Ninh và kiểm tra thực tế tại một số cơ sở GD của TP Móng Cái, TS Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ công tác HS, SV - nhận định: Mặc dù công tác y tế học đường đã được các cấp, ngành của Quảng Ninh quan tâm hơn so với nhiều năm về trước, song, trường học là nơi tập trung đông người, dễ phát sinh các loại dịch bệnh, lây lan diện rộng. Nhiều nguy cơ gây dịch bệnh, mất VSATTP vẫn tiềm ẩn...
“Để khắc những tồn tại, đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác y tế học đường, Quảng Ninh cần kiện toàn ban chỉ đạo y tế học đường các cấp, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng các trường học theo chuẩn: phòng học, các phòng chức năng, bàn ghế, bảng, đồ dùng trang thiết bị dạy và học; đảm bảo vệ sinh môi trường trong trường học, hệ thống cung cấp nước sạch và nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định.
Song song với đó, tiến hành đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác y tế học đường. Đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu, các điều kiện cần thiết khác để triển khai hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của HS theo quy định. Tăng cường hoạt động truyền thông, GD sức khoẻ cho HS, nhất là tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, các bệnh thường gặp ở lứa tuổi HS.
Đặc biệt, tiếp tục củng cố và nhân rộng mô hình điểm về phòng chống các bệnh mắt học đường, nha học đường. Đẩy mạnh hoạt động phòng chống tai nạn thương tích học đường, đặc biệt là phòng tai nạn đuối nước. Lồng ghép các hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường với các chương trình khác như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu vitamin A...” – TS Ngũ Duy Anh nhấn mạnh.