Quảng cáo TPCN An Dạ Hoàng Liên như thuốc, Công ty Dược Phúc An bị phạt 50 triệu đồng

GD&TĐ - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa ra quyết định xử phạt 03 sản phẩm có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng và vi phạm các quy định về quảng cáo.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Dạ Hoàng Liên
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Dạ Hoàng Liên

Theo đó, 3 công ty sản xuất các sản phẩm vi phạm chịu mức phạt từ 30 triệu đến 50 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty TNHH Dược, Mỹ phẩm và Dịch vụ Phúc An (số 48A phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) đã quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Dạ Hoàng Liên trên website: http://khoedep24h.net.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh;

Theo đó An Dạ Hoàng Liên là TPCN dạng viên nang, được quảng cáo có công dụng như thuốc, làm giảm các triệu chứng khó chịu của viêm loét dạ dày, giúp trung hòa acid dạ dày, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng cấp và mạn tính. Giảm cảm giác đầy hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị, rối loạn tiêu hóa.

Cùng trong quyết định này, Cục An toàn thực phẩm quyết định xử phạt Công ty TNHH Một thành viên thương mại và xuất nhập khẩu Kỳ Phong (D1-D2, tầng 5, Block A, Sky Center, số 5B Phổ Quang, Phường 02, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) 35 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhau thai cừu - REBIRTH PLATINUM PLACENTA YOUTH 3000MG trên website: http://lanopearl.com.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Được quảng cáo có rất nhiều công dụng làm đẹp da và tăng cường miễn dịch, thanh lọc cơ thể,... Tuy nhiên, các nội dung quảng cáo về sản phẩm này đã không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Santex (Địa chỉ sản xuất: Thôn Thạch Bích, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; Địa chỉ trụ sở chính: Lô 11, liền kề 20, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) bị phạt 30 triệu đồng cho hành vi sản xuất hàng hóa là lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fran Cardus Gold HT (số lô: 150518, NSX: 150518 HSD: 150521) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Bên cạnh việc xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở thu hồi và tiêu hủy các lô sản phẩm vi phạm, tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.

Việc "thần thành hóa" các công dụng của thực phẩm chức năng gây hiểu nhâm cho người bệnh, trong kho đó, bản chất của thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.