Quảng Bình: Tri ân các anh hùng liệt sĩ TNXP

GD&TĐ - Ngày 14/11, Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng tổ chức lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ là TNXP đã hi sinh  tại Hang 8 Cô đường 20 Quyết thắng nhân kỷ niệm 46 năm ngày hy sinh (14/11/1972 – 14/11/2018).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT trong một chuyến công tác đã đến dâng hương tại Hang Tám cô và nghe về câu chuyện lịch sử huyền thoại tại đường 20 Quyết thắng.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT trong một chuyến công tác đã đến dâng hương tại Hang Tám cô và nghe về câu chuyện lịch sử huyền thoại tại đường 20 Quyết thắng.

Buổi lễ bao gồm các hoạt động tri ân, tưởng niệm trang trọng tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Đường 20 - Quyết Thắng, xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), thuộc lâm phận của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Ngày lễ tri ân sẽ đón tiếp bà con nhân dân, du khách trong và ngoài nước đến tham dự, dâng hương tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh quên mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tròn 46 năm trước, tại Km 6 đường 20 - Quyết Thắng 8 TNXP đội TNXP 25, Đại đội 217, Ban Xây dựng 67, Đoàn 559 đang thực hiện nhiệm vụ của mình trên tuyến đường huyết mạch này nhằm đảm bảo cho tuyến đường thông suốt thì bị máy bay Mỹ điên cuồng bắn phá.

Trong làn mưa bom bão đạn, các TNXP đã chạy vào hang trú ẩn, Một loạt B52 dày đặc ào xuống cùng một tiếng sập rung chuyển núi rừng. Tảng đá hàng ngàn tấn ập xuống, bịt kín miệng hang. 

Mọi sự cố gắng của đồng đội nhằm cứu các TNXP mắc kẹt trong cửa hang nhưng tất cả đều vô vọng, những người con anh hùng của tổ quốc đã vĩnh viễn nằm lại trong hang đá. Từ đó Hang Tám Cô được đặt bởi nơi đây thành nấm mồ chung của 8 TNXP (4 nam, 4 nữ) đã hy sinh trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Năm 1996, tức là sau 24 năm các liệt sĩ nằm lại trong hang, tỉnh Quảng Bình quyết định phá tảng đá lấp cửa hang để đưa các hài cốt TNXP về với đất mẹ.

Những người chứng kiến thời khắc mở cửa hang để mang các hài cốt liệt sĩ ra ngoài đã không cầm được nước mắt khi cửa hang được mở ra. Tất cả 8 bộ hài cốt nằm cuộn chồng lên nhau. Họ đã sống và chiến đấu vì độc lập dân tộc cùng đồng chí, đồng đội. Khi ngã xuống, họ cũng ở bên đồng đội.

Đối với du khách khi đến tham quan tại Phong Nha – Kẻ Bàng thì Hang Tám cô chính là địa chỉ đỏ để du khách đến dâng hương.

Theo thống kê của Trung tâm Du lịch Phong Nha mỗi năm có hơn 50 ngày lượt khách thập phương đến dâng hương tại hang Tám Cô và Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ