Quảng Bình: Thu một đồng của phụ huynh cũng phải rõ ràng

GD&TĐ - Hiện nay, cơ sở giáo dục tại Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung đang “nóng” câu chuyện thu các khoản thu đầu năm bởi nhiều nơi không minh bạch gây bức xúc cho phụ huynh học sinh… Điều mà phụ huynh cần đó là sự công khai minh bạch từng khoản thu thì đang bị các cơ sở giáo dục bỏ ngỏ…

Quảng Bình: Thu một đồng của phụ huynh cũng phải rõ ràng

Theo tìm hiểu của PV, có rất nhiều ý kiến của phụ huynh tại tỉnh Quảng Bình cho rằng việc không công khai các khoản thu chi của từng cơ sở giáo dục là đồng nghĩa với việc có nhiều khuất tất ở trong đó.

“Chúng tôi sẳn sàng đóng tiền và có thể hỗ trợ nhiều hơn những khoản thu nhà trường đã định nếu đó là công khai minh bạch”… một phụ huynh khẳng định.

Ông Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lệ Thuỷ (Quảng Bình) cho biết: Phòng GD&ĐT huyện này đã có văn bản yêu cầu các trường học trên địa bàn phải công khai các khoản thu, số tiền thu bằng văn bản giấy gửi phụ huynh và công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

Văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục công khai các khoản thu cho phụ huynh bằng giấy của phòng GD&ĐT huyện Lệ Thuỷ
Văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục công khai các khoản thu cho phụ huynh bằng giấy của phòng GD&ĐT huyện Lệ Thuỷ

Nếu cơ sở giáo dục nào không thực hiện yêu cầu này mà phụ huynh học sinh phản ánh hoặc chúng tôi kiểm tra phát hiện ra thì chúng tôi sẽ có phương án xử lý đối với Ban giám hiệu của trường đó… ông Hào khẳng định.

Tâm sự về câu chuyện thu chi đầu năm học, nhiều phụ huynh học sinh đã không khỏi xót xa trước các khoản thu nộp “khủng” của các cơ sở giáo dục đặt ra. Nhiều phụ huynh ở địa bàn Tp. Đồng Hới cho rằng “Văn bản chỉ đạo một đường, các trường thực hiện một nẻo như vậy chúng tôi kêu trời chẳng thấu nên đành nhắm mắt nộp cho xong”.

Điều mà phụ huynh thắc mắc đó chính là các khoản thu về xã hội hoá, nhiều công trình “tiền trảm hậu tấu” đã làm xong và áp lên cho từng phụ huynh học sinh mức phí để đóng góp với mức trên trời không cần biết đó là người giàu hay kẻ nghèo.

Nhiều phụ huynh học sinh đã yêu cầu được biết các khoản mình nộp, đã yêu cầu giáo viên cung cấp nhưng với nhiều lí do giáo viên từ chối công khai các khoản thu này. Như vậy càng làm thêm nghi ngờ bất minh trong các khoản thu của nhà trường đối với phụ huynh học sinh…

Để chấn chỉnh công tác thu chi đầu năm, ngày 25/9 Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện chỉ đạo và các phương án minh bạch, tránh nghi ngờ và gây phản ứng trong phụ huynh học sinh.

Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết: Ngoài việc nhắc nhở bằng văn bản đối với các cơ sở giáo dục thì chúng tôi tiếp nhận thông tin trực tiếp từ phụ huynh học và tiến hành kiểm tra. Nếu làm trái chỉ đạo của sở chúng tôi sẽ có phương án xử lý kỷ luật (nếu đó là đơn vị trực thuộc Sở) hoặc chuyển cho chính quyền các huyện thành phố xử lý đối với các trường học thuộc cấp huyện quản lý.

Hiện tại, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh tạm dừng thu các khoản thu để không trở thành gánh nặng đối với phụ huynh học sinh sau khi vừa bước qua cơn bão số 10 gây thiệt hại không nhỏ đối với các địa phương.

Sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục giãn thời gian, giảm số lượng đóng góp của phụ huynh ra nhiều lần trong năm, không được thu dồn dập các khoản tiền được quy định hoặc các khoản tiền thu theo thoả thuận đã được thống nhất và bàn bạc…

 “Thu một đồng của phụ huynh cũng phải rõ ràng, chúng ta không có gì để mà giấu diếm cả. Càng minh bạch thì niềm tin và tình cảm của phụ huynh học sinh càng dành cho chúng ta nhiều hơn”… ông Võ Vĩnh Hào, trưởng phòng GD&ĐT huyện Lệ Thuỷ nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ