Quảng Bình: Theo dõi chặt chẽ áp thấp nhiệt đới để tổ chức khai giảng năm học mới tuyệt đối an toàn

GD&TĐ - Ngày 2/9, ông Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ký công điện yêu cầu các sở ban ngành và địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát và chỉ đạo cơ sở theo dõi sát sao diễn biến mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão (bão số 5) trong những ngày tới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình giúp ngư dân trước mỗi mùa mưa bão ập đến đối với địa phương này.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình giúp ngư dân trước mỗi mùa mưa bão ập đến đối với địa phương này.

Đối với các địa phương, ông Lê Minh Ngân yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải phân công cụ thể cán bộ trực tiếp chỉ đạo các xã, các thôn, bản; đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Công điện yêu cầu các địa phương cần dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống và các vùng dân cư khác, đề phòng bị chia cắt lâu dài.

Tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động đối phó và khắc phục hậu quả. Có biện pháp bảo vệ, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở những vùng thường ngập lụt; kiên quyết không để xảy ra chết, bị đói, rét người khi có bão, lũ.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các khu vực ngầm, tràn, đò ngang, cương quyết không cho người và phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm; khẩn trương tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, công trình; nắm thông tin người dân đang còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu đến nơi an toàn, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông, vùng thường xuyên ngập lụt sâu, trên các lồng, bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, những vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất.

Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, chủ động tiêu nước đề phòng mưa lớn gây ngập úng; tập trung phương tiện, lực lượng thu hoạch cây trồng, thủy sản theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

Đặc biệt, công điện này chỉ đạo Sở NN&PTNT hướng dẫn, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi và UBND các huyện, thành phố, thị xã vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du.

Tất cả các sở, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã  tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ bất thường và khẩn trương rà soát hoàn thiện phương án phòng chống bão, lũ, đặc biệt ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, vùng thường xuyên ngập sâu, hạ lưu các hồ chứa.

Kiểm tra, hoàn chỉnh và sẵn sàng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình giao thông, thủy lợi, công trình đê điều, hồ đập, các công trình đang thi công, hệ thống điện, thông tin liên lạc và các công trình phòng chống lụt, bão khác để chủ động xử lý khi bão lũ xảy ra.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương khi cần thiết để cứu trợ người dân và khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Bên cạnh đó, công điện yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống do bão, lũ, lụt gây ra.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải có phương án điều tiết hoạt động giao thông trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông khác trên địa bàn, cấm các phương tiện lưu thông khi có thời tiết xấu xảy ra đồng thời đảm bảo an ninh trong công tác sơ tán dân; kiểm soát giao thông tại các khu vực bị ngập, bến đò, ngầm qua đường để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm bảo an toàn.

Sở Giao thông Vận tải đảm bảo giao thông đường bộ, đường thuỷ; chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời để khắc sự cố tại các tuyến giao thông.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường, các đơn vị trực thuộc theo dõi chặt chẽ tình hình áp thấp nhiệt đới để tổ chức Lễ khai giảng năm học mới đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ