Quảng Bình: Thay đổi mô hình quản lý y tế tuyến cơ sở

GD&TĐ - Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định số 3904/QĐ-UBND do ông Nguyễn Hữu Hoài - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - ký ngày 6/12/2016 về việc đổi tên trung tâm Y tế dự phòng thành Trung tâm Y tế và chuyển Trạm Y tế xã về Trung tâm Y tế huyện, thành phố, thị xã quản lý…

Nhân viên y tế xã làm vệ sinh dụng cụ y tế để phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân.
Nhân viên y tế xã làm vệ sinh dụng cụ y tế để phục vụ việc khám chữa bệnh cho người dân.

Tại quyết định này, việc đưa Trạm Y tế xã về thuộc Trung tâm Y tế huyện, trực thuộc sở Y tế phù hợp với đặc thù của ngành Y tế, đảm bảo thuận lợi cho ngành y tế có thể trực tiếp triển khai các chương trình y tế; chỉ đạo các vấn đề chuyên môn cấp bách nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khoẻ toàn diện của người dân tại cơ sở.

Ông Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình - cho biết: Việc đưa Trạm y tế xã về thuộc Trung tâm Y tế huyện trực thuộc Sở Y tế tạo nên thuận lợi trong việc trao đổi kinh nghiệm, tăng cường kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ y tế xã với trung tâm y tế huyện. Việc chỉ đạo xử lý dịch bệnh cũng như các vấn đề sức khỏe khác; công tác thống kê báo cáo về thông tin y tế cũng thuận lợi hơn.

Các bác sĩ công tác tại trạm y tế có thể được điều động, luân chuyển về Trung tâm nhằm đảm bảo việc việc trau dồi kiến thức của mình khi được tăng cường học hỏi kinh nghiệm, có điều kiện tiếp cận với các trang thiết bị, phương pháp quản lý cũng như thông tin y tế mới đảm bảo phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngược lại, các bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện có thể được điều động, luân chuyển về các trạm y tế để trực tiếp khám bệnh cho người dân ngay tại trạm Y tế xã, cũng như triển khai, chuyển giao các kỹ thuật mới, phương pháp mới, cách thức quản lý mới cho nhân viên y tế tuyến xã.

Khi thực hiện được việc này, chính ngành y tế cũng sẽ giải quyết phần nào tình trạng quá tải bệnh nhân vào những thời điểm có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn bởi người bệnh vẫn có thể yên tâm điều trị tại các trạm y tế mà vẫn có đội ngũ cán bộ y tế chất lượng tuyến trên phục vụ...

Như vậy, từ ngày 1/3/2017 thì Quảng Bình là tỉnh cuối cùng sẽ thực hiện nghị định 117/2014/NĐ-CP ngày 8/12/2014 và thực hiện thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT-BNV ký ngày 11/12/2015. Theo dự kiến bắt đầu từ ngày 15-25/2/2017 thì các huyện sẽ hoàn thành công tác bàn giao nguyên trạng của y tế cơ sở cho Sở Y tế Quảng Bình quán lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ