Quảng Bình: Phát hiện nhiều hài cốt vỡ vụn

GD&TĐ - Trong quá trình đào đất trong quanh sân vườn, anh Dương Văn Phong trú tại xóm 4, tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) phát hiện nhiều mẫu xương được vùi sâu vào trong lòng đất từ 1-3m…

Những mẫu xương vỡ vụn và không còn nguyên vẹn tìm thấy tại nhà anh Phong ở phường Quảng Thuận Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình)
Những mẫu xương vỡ vụn và không còn nguyên vẹn tìm thấy tại nhà anh Phong ở phường Quảng Thuận Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình)

Mở rộng khu vực đào thì anh Phong phát hiệu rất nhiều bộ hài cốt từ ngày 19/5 đến chiều tối ngày 27/5, gia đình ông Phong đã đào được 5 hầm mộ tập thể ở trong sân, quanh vườn và đã cất bốc được hơn 150 bộ hài cốt. Hầu hết ở các bộ xương đã vỡ vụn.

Cụ thể ở hầm thứ nhất phát hiện 41 bộ hài cốt, hầm thứ 2 thấy 19 bộ, hầm thứ 3 có 27 bộ, hầm thứ 4 phát hiện 37 bộ và hầm thứ 5 thấy có 63 bộ.

Anh Phong đã gửi mẫu xương của các bộ hài cốt này tới Trung tâm Giám định Sinh học Pháp y - Viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an để xét nghiệm ADN.

Thông tin bước đầu cho hay, mẫu xương đã phân hủy cách đây hơn 150 năm nên không thể tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Theo nhiều người cao tuổi ở xã Quảng Thuận cho biết, các cụ từng nghe kể lại khu vực này trước đây là nơi an táng các nghĩa quân chống Pháp từ những năm 1858.

Ở thời điểm đó, Kinh đô Huế thất thủ, chiến tranh lan đến Quảng Bình và tại đây dấy lên phong trào Cần Vương chống Pháp với nhiều nghĩa quân được chiêu mộ.

Trong quá trình quân Pháp tiến hành càn quét, sùng lục, đánh phá đến tận các sơn phòng, có thể anh em nghĩa sỹ bị chém giết nên đưa về an táng tập thể tại vùng đất này…

Hiện tại, gia đình anh Phong tiếp tục tìm kiếm và cất bốc các hài cốt nằm sâu dưới nền nhà, quanh vườn; đồng thời đã an táng các hài cốt phát hiện được ở nghĩa địa phường Quảng Thuận.

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành tỉnh Quảng Bình cần sớm vào cuộc để xác định rõ thực hư câu chuyện trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.