Quảng Bình: “Nóng” chuyện tuyển sinh bậc Mầm non

GD&TĐ - Đến thời điểm này (9/6) trên địa bàn TP Đồng Hới có nhiều phụ huynh học sinh mầm non ở độ tuổi 3-4 tuổi đã không thể nhập học cho con em mình trước thềm năm học mới 2016-2017.

Cơ sở vật chất của các trường công lập đầu tư nhiều năm mới hoàn thành thì khó mà đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh học sinh ở nơi đang phát triển nhanh kinh tế - xã hội như TP Đồng Hới.
Cơ sở vật chất của các trường công lập đầu tư nhiều năm mới hoàn thành thì khó mà đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh học sinh ở nơi đang phát triển nhanh kinh tế - xã hội như TP Đồng Hới.

Nhiều phụ huynh phản ánh với PV việc tuyển sinh tại các trường mầm non trên địa bàn TP Đồng Hới bất cập, nhà trường thông báo cho “có lệ” chứ tất cả đã “nhập sẵn” tên tuổi của học sinh rồi (!?)

Đơn cử như việc tuyển sinh tại Trường Mầm non Nam Lý (phường Nam Lý) thì chỉ “mở cửa” khoảng hơn 1 giờ đồng hồ thì cán bộ, giáo viên ở trường này thông báo là “đã tuyển đủ chỉ tiêu” và tuyệt đối không nhận học sinh nữa…

Tuy nhiên, việc nhiều phụ huynh học sinh không thể nhập học cũng không phải xuất phát từ việc được cho là “cửa quyền” của nhà trường.

Theo tìm hiểu thì hiện tại Trường Mầm non Nam Lý có 18 phòng học, trong đó có 7 phòng kiên cố và 9 phòng học cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nhà trường đang được đầu tư thêm 2 phòng học ở cụm Trung tâm và dự kiến 8/2016 được đưa vào sử dụng.

Với số lượng phòng học như vậy và theo điều tra của nhà trường thì trên địa bàn Nam Lý có 1.445 cháu từ 0-5 tuổi và chưa kể số trẻ mà có bố mẹ chỉ đăng ký tạm trú ở phường để làm việc trên địa bàn.

Nhà trường chỉ tuyển sinh các cháu độ tuổi từ 3-4 tuổi với tỷ lệ huy động chỉ đạt 38%. Nhưng để giải quyết hết nguyện vọng của phụ huynh học sinh thì nhà trường cần phải thuê thêm 3 phòng học mới giải quyết được vấn đề này.

Việc các trường không thể tuyển sinh được đảm bảo so với nhu cầu của phụ huynh còn gặp không ít khó khăn về nhân sự, biên chế bởi vì đây là các trường công lập nên định biên căn cứ vào các quy định của bộ giáo dục chứ không phải tự ý tuyển sinh, tự ý nhận giáo viên…

Trường Mầm non Nam Lý đã đề xuất UBND TP Đồng Hới được thuê thêm 3 phòng học và phụ huynh “gánh” trách nhiệm đầu tư trang thiết bị cho các cháu đến học thì cũng cực kỳ khó thực hiện khi việc mở thêm được 3 lớp học thì nhà trường cũng cần thêm biên chế giáo viên mới đáp ứng được nhu cầu dạy học chính quy trong nhà trường đảm bảo yên tâm cho phụ huynh học sinh khi gửi con em vào trường.

Ngay như Trường Mầm non Bắc Lý, hiện tại nhà trường đã tuyển đủ số lượng học sinh các lớp. Tuy nhiên phía nhà trường vẫn có thể mở thêm lớp học khi các cán bộ giáo viên nhường lại các phòng chức năng như hội trường, phòng họp giáo viên, phòng hiệu trưởng… thì cũng khó tổ chức lớp khi mà biên chế giáo viên của nhà trường không có.

Không chỉ các trường mầm non công lập mà các trường tư thục trên địa bàn hiện cũng đã “chật cứng” và họ không thể nhận được thêm học sinh.

Nguyên nhân dẫn đến lượng học sinh tăng này có lẽ đó là do việc ngày có càng nhiều gia đình đến làm việc và đăng ký tạm trú trên địa bàn TP Đồng Hới.

Rõ ràng, lượng tăng cơ học này còn tùy vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, tuy nhiên Đồng Hới là thành phố trẻ đang chuyển mình vươn lên và dự báo sẽ phát triển tương đối mạnh mẻ trong những năm tới.

Phải chăng đã đến lúc UBND TP Đồng Hới cần có một kế hoạch dài hơi và quy hoạch cho tương lai chứ không thể chờ đến khi sự việc xảy ra mới loay hoay đi đề xuất những giải pháp tạm bợ như các trường để giải quyết tình trạng này… 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.