Quảng Bình: Nơi thầy cô đến trường phải qua 3 lần đò vượt lũ

Mưa lũ đã đi qua hơn 2 tuần nay, nhưng các bản làng ở xã Thượng Hoá (Quảng Bình) vẫn bị nước lũ cô lập cả tháng trời.

Đưa xe máy lên đò vượt nước lũ đến trường.
Đưa xe máy lên đò vượt nước lũ đến trường.
Mưa lũ đã đi qua hơn 2 tuần nay nhưng ở vùng núi xã Thượng Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình, hiện một số nơi vẫn còn ngập nước, giao thông chia cắt.
Các bản làng ở xã Thượng Hoá bị bao quanh bởi núi đá nên thường bị nước lũ cô lập cả tháng trời. Nhiều giáo viên cắm bản đến trường phải đi qua ít nhất 2 đến 3 lần đò vượt dòng lũ.
Đường đến trường với các học sinh của nhiều thầy cô giáo cắm bản nơi đây thấm đẫm mồ hôi và nước mắt.
Thượng Hoá là xã miền núi giáp biên giới, cách xa trung tâm thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hoá. Từ đường mòn Hồ Chí Minh, giáo viên đi xe máy vượt hơn 10 cây số đường rừng núi, đèo cao dốc đứng mới tới được điểm trường.
Thầy giáo Trương Công Chí, giáo viên trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thượng Hoá (huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình) cho biết, những ngày qua, nước lũ chưa rút hết gây ngập sâu ở khu vực Hung Trâu, đường đi lại chìm trong biển nước.
Thầy cô giáo phải đưa xe máy lên đò, di chuyển gần nửa tiếng đồng hồ mới qua tới bên kia đường. Thầy giáo Trương Công Chí kể, lắm lúc trời đổ mưa, đường trơn trượt, nhiều thầy cô bị té ngã, ướt hết sách vở, áo quần và giáo án. Có thầy cô mang theo cá khô, rau tươi… để nấu ăn nhưng bị ướt hết đành phơi trên gác bếp.
quang binh: noi thay co den truong phai qua 3 lan do vuot lu hinh 2

Nước lũ dâng ngập mênh mông trên đường vào các bản ở xã Thượng Hoá.

“Nước ngập, có những lúc ngập 4 đến 5 điểm, giáo viên muốn đến các điểm trường thì phải đi có khi bốn, năm lần đò rất khó khăn. Sau khi vào được đây thì giáo viên phải chuẩn bị trước áo quần, giáo án, lương thực, thực phẩm để ở lại. Có những lúc cuối tuần muốn ra cũng không được vì nước ngập to, đành phải ở lại" -  thầy Chí chia sẻ.
Các điểm trường đóng trên các bản như Yên Hợp, Mò o Ồ Ồ, Ón thuộc xã Thượng Hoá, hầu hết người dân là đồng bào dân tộc Rục, tất cả các hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo.
Đường xá cách trở, các thầy cô vào cắm bản phải ở lại cả tuần, ăn ở, sinh hoạt trong nhà nội trú. Nhà được làm bằng ván gỗ, gặp mưa lũ ngâm lâu ngày, nhiều chỗ bị thấm dột, nứt nẻ cả vách ngăn.
quang binh: noi thay co den truong phai qua 3 lan do vuot lu hinh 3

Học sinh người Rục ở điểm trường bản Ón.

Thầy Cao Tiến Thông, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thượng Hoá, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình cho biết, hơn mười năm giảng dạy ở vùng sơn cước này, chứng kiến cảnh nước lũ bủa vây, cô lập xóm làng, thầy cô càng thương hơn hoàn cảnh khó khăn của người dân và các em học sinh.
Theo thầy Thông: “Đặc biệt trong thời gian mưa lũ, nếu mua được cá khô vào thì thầy cô có bữa dùng, xào với khế hái gần rừng. Thức ăn rất khó khăn, lắm lúc thầy cô ở lại đông thì sáng không có gì ăn, phải ăn cơm nguội, mì tôm cũng không còn nữa".
quang binh: noi thay co den truong phai qua 3 lan do vuot lu hinh 4

Một lớp học của các em học sinh cấp Tiểu học.

Nước lũ dần rút, khai giảng năm học mới, nhiều em học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Thượng Hóa thiếu sách vở và đồ dùng học tập. Các em phải học lại sách cũ, nhiều cuốn bị nước lũ ngâm bạc màu, mục nát, không nhìn thấy chữ.
Để hạn chế việc các em bỏ lớp, thầy cô lại băng rừng lội suối lên nương rẫy tìm các em. Có cô “dân vận” bằng cách “bồi dưỡng” cho phụ huynh gạo, mua đồ ăn ngon dỗ dành các em trở lại trường.
Thượng tá Lê Văn Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cà Xèng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, đóng quân trên địa bàn nên đơn vị luôn phối hợp, hỗ trợ các thầy cô và nhà trường. Bộ đội giúp sửa chữa cơ sở vật chất sau lũ, dùng ca nô đưa đón các thầy cô đi lại khi vào vùng ngập nước. Tình cảm quân dân và nhà trường gắn bó những lúc khó khăn.
quang binh: noi thay co den truong phai qua 3 lan do vuot lu hinh 5

Khi vào bản, thầy cô không quên mang theo thực phẩm bên xe.

“Qua khảo sát thấy các cô ngủ tạm bợ, đồn Biên phòng cho các cô mượn giường, hỗ trợ lương thực thực phẩm cho các thầy cô. Khi mưa lũ lớn thì Bộ chỉ huy luôn quan tâm, đồn đua xuồng để đưa đón các thầy cô và bà con đi lại, buộc tất cả mọi người lên thuyền phải mặc áo phao” - Thượng tá Lê Văn Sơn cho biết.
Gần 60 năm đồng bào Rục rời hang đá trở về với cộng đồng, sống định canh định cư. Bà con đã xây dựng nhà cửa, trồng lúa, sinh sống ổn định trên vùng đất mới. Các em nhỏ được đến trường như hôm nay, có phần đóng góp không nhỏ của các giáo viên tình nguyện ở các bản làng vùng biên giới.
Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.