Quảng Bình: Hiện tượng Rong biển dạt vào bờ

GD&TĐ - Trong những ngày qua, tại vùng biển Quảng Trạch đã xuất hiện hiện tượng rong biển trôi dạt dày đặc vào bờ biển các xã Quảng Phú, Quảng Đông.

Rong biển chết tấp vào bờ biển xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình)
Rong biển chết tấp vào bờ biển xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình)

Theo tìm hiểu của PV thì rong biển này có từ tháng chạp, đến tháng 5 thì bắt đầu rữa ra và chết. Khi gặp gió biển thổi vào thì rong biển chết tấp vào bờ nhưng khi gặp gió Lào (gió Tây Nam) rong biển chết được cuốn ra khơi và theo dòng hải lưu đi những vùng biển khác.

Rong biển không những ở gần bờ mà còn sinh sôi dày đặc tại vùng rạn san hô cách bờ biển này  từ 1 đến 2 hải lý.

Đến cuối chu kỳ của rong biển thì lượng rong biển chết liên tục tấp vào bờ cũng không ảnh hưởng môi trường bởi vào thời tiết ở Quảng Bình giai đoạn này thường nắng nóng và làm khô, mục rữa nhanh rong biển.

Trước đây, người dân ở vùng này thường dùng thuyền thúng đi lấy rong biển. Sau khi được lấy lên từ biển, họ phơi khô và đem bán cho thương lái.

Anh Lê Văn Trọng - ngư dân vùng biển bãi ngang xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình - cho biết: Mùa rong biển như mấy năm trước thì hai vợ chồng thu được 1 triệu đồng/ngày. Giờ bị ô nhiễm môi trường nên cũng sợ nguy hiểm nên cũng không đi nữa..

Mặc dù việc vớt rong biển này tạo nên nguồn thu đáng kể cho ngư dân các xã biển nhưng cách khai thác đã làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Năm 2014, UBND huyện Quảng Trạch đã cấm các tổ chức, cá nhân khai thác, thu gom để tránh tình trạng hủy hoại môi trường này.

Clip ghi lại cảnh rong biển chết tấp dạt vào bờ biển xã Quảng Phú ngày 5/7:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ