Quảng Bình: Đề xuất Trung ương xem xét hỗ trợ phát triển thế mạnh

GD&TĐ - Chiều ngày 15/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh Quảng Bình.  

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nghe báo cáo về kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2017 cùng với ý kiến của các sở ban ngành liên quan về những đề xuất Trung ương hỗ trợ cho tỉnh Quảng Bình phát triển những thế mạnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo, nhằm triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tỉnh Quảng Bình đề ra.

Tỉnh Quảng Bình đã đề nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư nâng cấp mở rộng sân bay Đồng Hới trong năm 2018 và đưa vào quy hoạch thành sân bay quốc tế.

Công nhận Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy là di tích lịch sử cấp quốc gia để đảm bảo việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa để phát triển du lịch. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ Quảng Bình đầu tư xây dựng Nhà thi đấu thể thao đa chức năng nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao của tỉnh và khu vực.

Lĩnh vực về giáo dục, tỉnh Quảng Bình đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn nhằm kịp triển khai thực hiện. Đồng thời có kế hoạch vốn của giai đoạn 2018-2020.

Đối với trường PTDT Bán trú nhưng thực chất học sinh ở nội trú từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, công tác quản lý học sinh hoàn toàn tương tự như trường PTDT Nội trú. Do vậy đề nghị Chính phủ xem xét có hướng dẫn về định mức chi thường xuyên cho các trường PTDT Bán trú; chỉ đạo quy định mức phụ cấp đối với giáo viên, nhân viên tại các trường PTDT Bán trú tương xứng với trách nhiệm công việc.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình không có trường PTDT Nội trú thuộc diện được phê duyệt tại Quyết định 1640/QĐ-TTg ngày 21/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tại Quảng Bình hiện có 05 trường PTDT Nội trú (01 trường cấp tỉnh), đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư tăng trưởng CSVC cho các trường này.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình đề nghị Trung ương hỗ trợ xây dựng mới trường lớp học mầm non, tiểu học cho các xã vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa với số vốn xin hỗ trợ bình quân 5,3 tỷ/xã, cho 52 xã với số vốn 276 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương ngành Du lịch tỉnh Quảng Bình đã cố gắng nỗ lực vươn lên sau những khó khăn nhất định từ sự cố môi trường biển xảy ra năm 2016.  Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch cùng chung tay giúp đỡ tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới bằng những hành động cụ thể nhằm sớm đưa Quảng Bình trở thành một điểm du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới.

Đối với đề xuất của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT có văn bản cụ thể nhằm hướng dẫn ngành GD&ĐT địa phương tháo gỡ những khó khăn về định mức chi thường xuyên cho các trường PTDT Bán trú; chỉ đạo quy định mức phụ cấp đối với giáo viên, nhân viên tại các trường PTDT Bán trú tương xứng với trách nhiệm công việc.

Riêng việc đề nghị hỗ trợ xây dựng mới trường lớp học mầm non, tiểu học cho các xã vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa trong thời gian tới sẽ xem xét và cân đối ngân sách để thực hiện giúp đỡ tỉnh Quảng Bình...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ