Quân Mỹ sẽ ở lại Syria sau khi IS bị đánh bại

GD&TĐ - Một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông William Roebuk, mới tới phía bắc Syria hôm qua (25/8) mà không có sự đồng ý của Damascus – hãng tin Press TV cho biết hôm nay.  

Tổ chức "Mũ trắng" tại Syria
Tổ chức "Mũ trắng" tại Syria

Ông William Roebuk đã tới các thành phố Manbij và Ayn al-Arab nằm ở tỉnh Aleppo, đồng thời tới thăm thị trấn Shaddadah ở tỉnh Hasakah. Sau đó ông tới tỉnh Dayr al-Zawr nơi chiến binh người Kurd do Mỹ ủng hộ đang nắm giữ.

“Chúng ta chuẩn bị ở lại đây như Tổng thống Donald Trump đã nói rõ” – ông nói sau cuộc họp với các chiến binh.

Khi chính phủ Syria tập trung vào việc tiêu diệt chiến binh do nước ngoài ủng hộ và những kẻ khủng bố, các chiến binh người Kurd đã tạo ra một vùng tự trị ở phía bắc và đông bắc Syria mà sau đó binh lính Mỹ chiếm đóng.

Khoảng 2.000 binh lính Mỹ và một số lượng ít hơn binh lính từ Pháp và các đồng minh của Mỹ đã được triển khai tới các lãnh thổ phía đông bắc Syria các chiến binh người Kurd đang kiểm soát. Điều này gây lo ngại đất nước sẽ bị phân chia.

Khi quân đội Syria đã giành lại hầu hết lãnh thổ đất nước, người Kurd đã cử đại diện đến Damascus vào đầu tháng này để thảo luận về số phận lãnh thổ mà chiến binh được Mỹ hỗ trợ đang nắm giữ.

Chính phủ Syria hiện kiểm soát hơn 2/3 Syria và quyết tâm khẳng định quyền lực của mình đối với khu vực mà người Kurd nắm giữ.

Hôm qua, truyền thông của người Kurd cho rằng Mỹ đã lắp đặt các hệ thống radar tiên tiến tại các căn cứ của mình tại sân bay quân sự Ayn al-Arab và thị trấn Rmelan ở tỉnh Hasakah.

Trong một diễn biến khác, hôm nay (26/8), Bộ Quốc phòng Nga cho biết “các chuyên gia nước ngoài” đã tới Syria để dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, tướng Igor Konashenkov, nói rằng hoạt động này dự kiến sẽ diễn ra tại làng Kafr Zita ở tỉnh Hama trong vòng “hai ngày tới”

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.