Quán cơm 1.000 đồng

GD&TĐ - Từ hơn 5 năm qua, trên vùng cù lao sông nước ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) xuất hiện một quán ăn chay rất đặc biệt: Thực khách sau khi ăn xong các món như: Cơm, phở, hủ tiếu... có kèm theo nước trà đường miễn phí chỉ tự nguyện gửi lại đúng 1.000 đồng.

Cô Lil bên bữa ăn với học trò nghèo
Cô Lil bên bữa ăn với học trò nghèo

Số tiền trên được dùng để mua thức ăn để phục vụ cho những người tiếp theo. Riêng những ai có nhu cầu giao thức ăn tận nhà chỉ phải trả thêm từ 6.000 đến 8.000 đồng để người giao đổ xăng đi lại. Chủ nhân quán chay từ thiện trên là cô Huỳnh Thị Lil, 60 tuổi.

Cô Lil cho biết: “Đời sống người dân, nhất là các em học sinh tại đây, còn khó khăn lắm. Quán chay mà cô đứng ra lập nên nhằm giảm bớt phần nào vất vả cho cộng đồng”.

Hiện nay mỗi ngày quán phục vụ khoảng 100 suất ăn uống; những ngày 15 và 30 âm lịch số lượng tăng lên nhiều bởi chất lượng thức ăn tại đây rất ngon. Bình quân mỗi tháng quán “bù lỗ” xấp xỉ 4 - 5 triệu đồng. Giải thích về nguồn tiền đầu tư mở quán, cô Lil kể: “Đó là tiền đóng góp của các phật tử và các mạnh thường quân bởi mọi người đều đồng thuận với tôn chỉ mục đích của quán do cô lập ra”.

Em Nguyễn Hải Đăng, học sinh lớp 6 Trường THCS Phong Nẫm cho biết: “Nhà con nghèo nên mỗi ngày con và hàng chục bạn cùng trường đạp xe đến đây để ăn miễn phí lại có nước uống. Cạnh đó, bà Hai (Cô Lil) còn dạy dỗ tụi con điều hay, lẽ phải, cố gắng học hành, lễ phép với ông bà, cha mẹ, biết sống vì mọi người”.

Ngoài việc làm từ thiện thông qua quán cơm chay, cô Lil còn hiến tặng căn nhà của mình cho Hội Từ thiện xã để làm phòng khám bệnh Đông y miễn phí cho người dân trong và ngoài xã với đội ngũ y bác sỹ có uy tín và có tâm làm việc thiện. Bình quân mỗi ngày phòng khám đón từ 5 - 10 bệnh nhân.

Những ngày cuối tuần số lượng lên đến trên 30 người. Không chỉ vậy, cô Lil còn thường xuyên vận động nhiều tập vở, quần áo, dụng cụ học tập giúp đỡ học sinh nghèo; hỗ trợ người già neo đơn không người chăm sóc. Những lúc rảnh rỗi, cô lại cùng hơn 10 thành viên trong đội tình nguyện đi tìm các loại thảo dược để chế biến các vị thuốc cho phòng khám từ thiện; khi khác lại cất lại mái nhà dột nát cho hộ nghèo; lúc lại giúp người neo đơn thu hoạch cây trái; chằng chống nhang cửa mỗi khi mưa to, gió lớn.

Cô Lil còn cho biết thêm: “Tôi dự định mở rộng quy mô quán chay để phục vụ nhiều hơn đối tượng nghèo, khó khăn trên địa bàn sông nước cù lao. Thấy người ta vui là mình hạnh phúc lắm rồi”.

Ông Bùi Kim Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Nẫm đánh giá: “Đây là tấm gương cao quý, luôn sống vì người nghèo, vì trẻ em khó khăn, vì những bệnh nhân đang vất vả trên quê hương chúng tôi”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ