Quan chức Nhà trắng lên tiếng về khả năng đàm phán thương mại Mỹ - Trung

GD&TĐ - Hôm qua (2/11), thị trường tài chính đã có chút lạc quan khi có thông tin cho rằng chính quyền ông Trump đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói với hãng tin CNBC rằng không có dấu hiệu cho thấy một thỏa thuận sắp diễn ra.  

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017

Hôm qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã có cuộc điện đàm. Tổng thống Mỹ mô tả đây là cuộc nói chuyện “dài và rất tốt”, đồng thời cho rằng họ đang có tín hiệu tích cực về thương mại hai nước. Ông Trump còn cho biết sẽ gặp ông Tập tại thượng đỉnh G-20 sắp tới ở Argentina.

Sau đó, có thông tin cho rằng Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các quan chức Mỹ chuẩn bị một dự thảo thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, điều này khiến thị trường chứng khoán tăng lên do các nhà đầu tư hy vọng hai nền kinh tế lớn bắt đầu hàn gắn quan hệ thương mại. Tuy nhiên, sau đó tiến trình trên được cho là không lạc quan như mọi người nghĩ và thị trường lại ảm đạm.

Ba quan chức cao cấp của Mỹ nói với hãng tin CNBC rằng không có dấu hiệu của một thỏa thuận thương mại sắp diễn ra mặc dù đã có một số tiến triển sau đó. Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump là Lary Kudlow nói với CNBC rằng ông Trump không yêu cầu nội các của mình đưa ra dự thảo thỏa thuận.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ sau đó cũng cáo buộc thêm một công ty của Trung Quốc có hành vi bất bình đẳng trong thương mại. Đây có thể là một phần trong chiến dịch gây sức ép của chính quyền Washington lên Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại.

Theo CNBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ