Quả khế có chất gì khiến người mắc bệnh thận ăn vào có thể tử vong ngay?

GD&TĐ - Quả khế chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng hoàn toàn có thể gây ngộ độc nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong với người mắc bệnh thận.

Quả khế có chất gì khiến người mắc bệnh thận ăn vào có thể tử vong ngay?

Khế là loại quả quen thuộc được nhiều người ưa thích, tuy nhiên loại quả này lại vô cùng có hại cho người mắc bệnh thận, người bị suy thận có thể bị tử vong chỉ vì ăn một quả khế.

Người bị bệnh thận nếu ăn khế có thể dẫn tới nguy hiểm, thậm chí tử vong là thông tin được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh.

Nguyên nhân là do chất caramboxin có trong khế. Caramboxin là một độc chất thần kinh đặc biệt có hại cho những người bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo.

Những người với thận khỏe mạnh, bình thường có thể tiêu hóa và thải chất này ra khỏi cơ thể, tuy nhiên, người có vấn đề về thận thì lại không thể thải được độc chất này.

Các triệu chứng ngộ độc caramboxin sau khi ăn khế bao gồm: nấc cụt, nôn mửa, co giật, động kinh, tâm thần hoảng loạn…Một số trường hợp tử vong do ăn khế ở những người suy thận đã được ghi nhận.

Cơ chế gây ngộ độc chưa được làm rõ, do phát hiện còn quá mới, chỉ cách nay vài năm.

Ngoài độc tố trên, trong khế cũng có hàm lượng acid oxalic khá cao so với các loại trái cây khác. Acid oxalic mới được xem là chất phản dinh dưỡng.

Những người bị sạn thận không nên ăn khế quá nhiều, vì với hàm lượng cao oxalic như thế, sỏi thận dễ tái phát.

Khế được sử dụng như một loại hoa quả ăn hàng ngày, đồng thời cũng được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn của người Việt Nam. Vì vậy, những người mắc bệnh thận cần hiểu được tác hại của loại quả này để đề phòng những biến chứng tai hại.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ