Putin lệnh tăng tốc sản xuất vũ khí đối thủ chưa có

Để giành ưu thế trước đối thủ, Tổng thống Nga Putin đã lệnh cho viện nghiên cứu, nhà máy quốc phòng tăng tốc sản xuất những vũ khí đối thủ chưa có.

Putin lệnh tăng tốc sản xuất vũ khí đối thủ chưa có

Đi trước đối thủ

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov, Tổng tư lệnh Tối cao Putin đã đặt ra trước ngành công nghiệp quốc phòng nhiệm vụ hiện đại hóa toàn diện, tái trang bị cho quân đội các phương tiện, vũ khí và thiết bị quân sự mới, cũng như chế tạo vũ khí hiện đại có triển vọng, đảm bảo ưu thế trước mọi đối thủ.

Việc sử dụng những hệ thống này trước hết sẽ phản ánh tới công tác quản lý quân đội và rút ngắn thời gian đưa ra các quyết định, Thứ trưởng Yuri Borisov cho biết. Tuy nhiên, Nga không tiết lộ cụ thể vũ khí mới thuộc chủng loại nào.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc NPO Các tổ hợp chính xác cao, ông Alexander Denisov cho biết, tổng công ty sẽ đầu tư khoảng 13 tỷ rúp để phát triển các loại vũ khí mới từ nay đến năm 2020.

Putin lenh tang toc san xuat vu khi doi thu chua co - Anh 1

Lực lượng tên lửa chiến lược Nga.

Trước khi ban hành lệnh tăng tốc sản xuất vũ khí thế hệ mới, Tổng thống Putin cũng đã khiến đối thủ choáng bằng tuyên bố, quân đội Nga sẽ được trang bị vũ khí tấn công và phòng thủ hiện đại mà quân đội các nước khác không có.

"Đây là các loại vũ khí hiện đại nhất. Quân đội các trên thế giới chưa có các hệ thống tấn công và phòng thủ như vậy. Và chúng ta sẽ xuất khẩu cho các đối tác", ông Putin nhấn mạnh tại cuộc họp với thành viên các đảng phái.

Dù không tiết lộ vũ khí nào sẽ được trang bị trong tương lai gần, nhưng căn cứ vào kế hoạch trang bị mới của quân đội Nga, người ta có thể thấy rằng loại vũ khí có khả năng răn đe hạt nhân mà ông Putin muốn nói đến chính là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn mới RS-26, tên lửa Sarmat, vũ khí điện từ, tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới...

Đẩy nhanh trang bị

Cùng với việc tăng tốc sản xuất vũ khí công nghệ cao, Bộ Quốc phòng Nga đồng thời cũng đẩy nhanh tốc độ trang bị vũ khí mới. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, tính tới cuối quý 3/2016, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã đạt 62% chỉ tiêu chuyển giao vũ khí và trang bị thường niên cho các lực lượng vũ trang Nga.

Hải quân Nga đã tiếp nhận hơn 100 tên lửa hành trình Kalibr và Oniks, cũng như nhiều tàu chiến và hệ thống phòng thủ bờ biển mới. "Hơn 100 tên lửa Kalibr và Oniks đã được cung cấp" - Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov nói.

Kalibr là tên lửa hành trình mà Hải quân Nga đã bắn đi từ Địa Trung Hải và biển Caspi để tiêu diệt các mục tiêu IS tại Syria. Bên cạnh đó, Hải quân Nga còn nhận được 1 tàu cứu hộ đề án 22870 và 4 tàu cẩu tự hành thuộc đề án 02690. Quân khu miền Tây được bổ sung thêm các tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bal và Bastion.

Ngoài ra, ông Alexander Buzakov - Tổng Giám đốc nhà máy Admiralty thông báo 2 chiếc tàu ngầm diesel-điện lớp Varshavyanka (hay Kilo) đề án 636.3, mang tên Veliky Novgorod và Kolpino đã gia nhập Hạm đội Biển Đen trong tháng tháng 11/2016.

Đây là phiên bản cải tiến của tàu ngầm lớp Kilo với công nghệ tàng hình tiên tiến, được mở rộng phạm vi tác chiến và tăng cường khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt biển, dưới lòng biển và trên mặt đất. Chúng được thiết kế chuyên cho nhiệm vụ chống tàu mặt nước và chống ngầm tại các vùng biển tương đối nông.

Hồi tháng 6/2016, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo, các lực lượng vũ trang Nga cũng đã nhận được 2 hệ thống phòng không Buk và 6 hệ thống phòng không Pantsir-S trong thời gian tới.

"Lực lượng lục quân và Không quân Vũ trụ Nga nhận được các tổ hợp tên lửa tầm trung Buk-M2, Buk-M3 và 6 hệ thống phòng không Pantsir-S. Hiện các hệ thống này đang trải qua đợt kiểm tra tiếp nhận của Bộ Quốc phòng Nga" - ông Shoigu nói.

Moskva đang tiến hành chiến dịch tái trang bị quy mô lớn với mục tiêu hiện đại hóa 70% trang thiết bị vũ khí cho tới năm 2020. Theo ông Shoigu, tính tới cuối quý 3/2016, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã đạt 62% chỉ tiêu chuyển giao vũ khí và trang bị thường niên cho các lực lượng vũ trang Nga.

Trong cuối năm, quân đội Nga đã nhận được 4 máy bay chiến đấu, 13 trực thăng, 21 radar và các hệ thống phòng thủ bờ biển Bal, Basiton. 13 chiếc máy bay khác đang được sửa chữa. Các loại xe bọc thép, xe tải, thiết bị kỹ thuật - hàng không và đạn dược được chuyển giao đúng thời hạn.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.