Pierluigi Collina: Hành trình đi tới huyền thoại

Collina nổi tiếng sau trận chung kết Champions League 1999
Collina nổi tiếng sau trận chung kết Champions League 1999

Người của nguyên tắc

Bóng đá ngày nay có nhiều công nghệ hỗ trợ trọng tài nhưng cách đây hơn 2 thập kỉ thì không. Tranh cãi xuất hiện thường xuyên nên trình độ trọng tài sân cỏ được chọn lọc một cách rất tự nhiên. Pierluigi Collina xuất hiện một cách bí ẩn như chính diện mạo bề ngoài của ông.

Collina sinh ra ở Bologna (Italia) trong một gia đình có mẹ là giáo viên, bố làm việc trong quân đội. Vì vậy, ngay từ nhỏ, ông đã quen với các quy tắc. Ý thức về sự công bằng và liêm chính được đề cao hơn tất cả. Khi còn nhỏ, Collina không khác gì những đứa trẻ cùng trang lứa với mơ ước trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Với vẻ lạnh lùng và dữ dằn, ông được coi là hình mẫu cho vị trí trung vệ thời đó. Nhưng cũng như đám bạn của mình, Collina nhận ra mình không thể trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Vì vậy, theo lời khuyên của một người bạn, ông đã đăng ký khóa học trọng tài ở tuổi 17.

Bỏ giấc mơ cầu thủ để theo nghiệp trọng tài, đó là cả một quá trình đấu tranh của Collina. Khi đủ tuổi, ông bắt đầu nghĩa vụ quân sự nhưng vẫn tiếp tục theo đuổi nghề mà mình đã lựa chọn. Chi tiết này ảnh hưởng không nhỏ tới tính cách và nguyên tắc làm việc của chàng trọng tài trẻ năm đó.

Đến năm 1988, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Collina mang kinh nghiệm của mình vào các trận đấu chuyên nghiệp. Với tính kỉ luật và nghiêm khắc, ông thăng tiến rất nhanh ở các giải Serie C1 và Serie C2. Chỉ sau 3 mùa làm việc ở các giải đấu hạng dưới, Collina đã thăng tiến lên Serie B và Serie A. Cũng trong khoảng thời gian này, ông mắc bệnh rụng tóc và trở thành một người đàn ông dữ dằn với cái đầu trọc.

“Tôi là người của nguyên tắc”. Đó là cách làm việc của các trọng tài Italia nhưng với Collina thì rõ nhất. Một khi các quy định bị phá vỡ, ông sẽ hành động. Nếu một cầu thủ chống lại các quyết định của Collina, người Ý sẽ đáp trả mạnh mẽ vì họ tin rằng Collina không có sự phân biệt đối xử trên sân.

Quan điểm của Collina rất đơn giản! Ông từng nói: “Bạn phải làm việc một cách nguyên tắc và tuân theo lý trí không chỉ vì bạn là trọng tài mà còn bởi mọi người tin tưởng bạn”. Đó là cách nói của Collina, rất đơn giản nhưng mang đầy ý nghĩa, thậm chí trở thành phương châm làm việc của các ông vua sân cỏ thời đó. Không phải ngẫu nhiên mà tới năm 1995, chỉ sau 43 trận cầm còi ở Serie A, Collina đã được đưa vào danh sách trọng tài FIFA.

Giải đấu quốc tế đầu tiên mà Collina cầm còi là Olympic 1996 tại Atalanta. Ở giải đấu đó, ông đã điều khiển 5 trận đấu, trong đó có trận chung kết giữa Nigeria và Argentina. Đó là trận đấu rất nóng và Collina đã làm chủ tình hình với 2 chiếc thẻ vàng chỉ sau 22 phút thi đấu. Nhờ đó, trận đấu trở nên rất hấp dẫn với chiến thắng 3-2 nghiêng về đại diện đến từ châu Phi. Cũng từ sự tín nhiệm này, vị vua sân cỏ nổi tiếng người Ý đã được tham dự VCK World Cup đầu tiên vào năm 1998. Ở giải đấu đó, ông chỉ cầm còi 2 trận ở vòng bảng, từng đuổi tiền đạo Patrick Kluivert của Hà Lan vì lỗi đánh cùi chỏ.

Collina bắt chính nhiều trận đấu lớn trong giai đoạn 1995 - 2005
Collina bắt chính nhiều trận đấu lớn trong giai đoạn 1995 - 2005 

Sự vĩ đại của Collina

Năm 1999, Collina đạt đến đỉnh cao khi được chọn cầm còi ở trận chung kết Champions League giữa Man Utd và Bayern Munich. Đó là trận đấu lịch sử với cú ngược dòng rất ngoạn mục của “Quỷ đỏ” ở thời điểm cuối trận. Sau này, vị vua sân cỏ người Italia thừa nhận đây là trận đấu mà ông yêu thích nhất trong sự nghiệp cầm còi của mình.

Cách mà Collina điều khiển trận chung kết giữa Man Utd và Bayern Munich đã lý giải vì sao ông được vinh danh là trọng tài vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá thế giới. Ở khoảnh khắc Man Utd ghi liên tiếp 2 bàn thắng ngược dòng trong vòng 3 phút cuối trận, các cầu thủ Bayern Munich đã rơi vào tình trạng sốc tâm lý. Trung vệ Sammy Kuffour gục mặt xuống mặt cỏ với những cú đấm liên hồi, tiền đạo Carsten Jancker khóc trong đau đớn, còn thủ thành Oliver Kahn ngồi thất thần trên vạch cầu môn.

Đấy là khung cảnh rất thê thảm ở sân Camp Nou. Ngay thời điểm đó, Collina đã kéo các cầu thủ Bayern đứng dậy để tiếp tục chiến đấu. Ông giống như một quân y đang cố gắng kiểm tra tình trạng của quân đội trên chiến trường hơn là một trọng tài đang cố gắng hoàn thành một trận đấu bóng đá.

Đấy có lẽ là lần đầu tiên người hâm mộ bóng đá thế giới được chứng kiến sự kết hợp giữa lý và tình của Collina. Ông không chỉ thành công bởi các quyết định nghiêm khắc mà còn biết cách vực dậy tinh thần cho các cầu thủ. Nó thay đổi khá lớn quan điểm của các trọng tài thời đó.

Sau trận chung kết Champions League 1999, Collina được coi là trọng tài xuất sắc nhất thế giới. Các trận đấu lớn sẽ mất đi ý nghĩa nếu không có sự góp mặt của vị vua sân cỏ người Italia. Ông tiếp tục cầm còi ở EURO 2000 và World Cup 2002. Ở giải đấu diễn ra tại Hàn Quốc và Nhật Bản, Collina chính là người được tín nhiệm cầm còi trận đấu nóng nhất vòng bảng giữa Anh và Argentina. Sau đó, cũng chính ông là người bắt chính trận chung kết giữa Đức và Brazil.

Tính năm 2004, Collina đã lập kỉ lục với 6 năm liên tiếp đoạt giải “Trọng tài xuất sắc nhất thế giới”. Ngoài ra, ông cũng có 6 lần được vinh danh là “Trọng tài xuất sắc nhất Serie A”. Tất cả đã cho thấy sự vĩ đại của Collina trong sự nghiệp cầm còi của mình. Vào năm 2006, khi vụ bê bối của bóng đá Ý (Calciopoli) được đưa ra ánh sáng, rất nhiều trọng tài Serie A đã dính vào vòng lao lý. Chỉ có 2 trọng tài không liên can là Pierluigi Collina và Roberto Rosetti.

Tầm ảnh hưởng của Collina là rất lớn. Không phải ngẫu nhiên mà ông trở thành vị trọng tài đầu tiên và duy nhất được cầu thủ (David Beckham) đề xuất đổi áo sau trận đấu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ