Phức tạp nạn mua bán người tại Lào Cai

GD&TĐ - Lào Cai có 25 tộc người cùng chung sống, có 674.530 dân, trong đó dân tộc Kinh chỉ chiếm 35%, còn lại là các dân tộc thiểu số, phân bố trên 164 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện thành phố. Trình độ dân trí phát triển không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, vẫn còn tồn tại những hủ tục lạc hậu như kéo vợ, tảo hôn...

Phức tạp nạn mua bán người tại Lào Cai

Sự phân hóa giàu nghèo ngày càng rõ nét giữa vùng cao, vùng sâu xa, vùng biên với thành phố và vùng thấp, một bộ phận dân cư có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và trình độ nhận thức hạn chế có nhu cầu đi tìm việc làm thu nhập cao tại các đô thị để thay đổi cuộc sống rất dễ bị các đối tượng tội phạm dụ dỗ, lừa gạt bán vào ổ mại dâm hoặc môi giới làm vợ của những người đàn ông nước ngoài nghèo, già, tật nguyền không có khả năng lấy vợ bản xứ.

Bên cạnh đó với vị trí địa lý thuận lợi, giao thông phát triển (có đường cao tốc xuyên Á, đường sắt) nối liền với các địa phương trong cả nước, cộng với tiềm năng du lịch và khai khoáng, trong thời gian tới Lào Cai sẽ luôn là điểm đến của rất nhiều du khách trong và ngoài nước đồng thời thu hút một lượng lớn người từ nơi khác đến làm ăn sinh sống.

Đây là một lợi thế giúp cho kinh tế của Lào Cai ngày càng phát triển nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn mua bán người.

Lào Cai cũng là tỉnh có nhiều phụ nữ đi khỏi địa phương không báo cáo chính quyền, chủ yếu phụ nữ độ tuổi dưới 30, dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%, hình thức đi chủ yếu vượt biên trái phép sang Trung Quốc.

Giai đoạn 2011-2015, tỉnh Lào Cai đã phát hiện 392 vụ, bắt lập hồ sơ xử lý 458 đối tượng, khởi tố 392 vụ/458 đối tượng. Từ năm 2016 đến nay đã phát hiện và làm rõ 74 vụ/101 đối tượng.

Tội phạm mua bán người ngày càng sử dụng nhiểu thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, cấu kết chặt chẽ với các đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài với các đối tượng ở địa bàn khu vực biên giới và các tỉnh nội địa sử dụng công nghệ thông tin (điện thoại, mạng xã hội..) để làm quen, dụ dỗ, lừa gạt đưa nạn nhân mang đi bán.

Tình hình mua bán phụ nữ và trẻ em đã và đang trở thành vấn đề xã hội bức xúc. Dự báo trong thời gian tới tình hình nạn mua bán người trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ còn diến biến hết sức phức tạp.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ