Phú Thọ: Sự thật nữ “thần y” bắt “sâu xoang” tại nhà

GD&TĐ - Bác sĩ Phạm Văn Tính, Trưởng phòng nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Phú Thọ) cho biết, bà Bộ không có giấy phép hành nghề chữa bệnh gia truyền. Ở thời điểm kiểm tra, trong nhà bà Bộ có 2 loại dung dịch (màu nâu và màu trắng)...

Ngôi nhà cũng là nơi khám sâu răng, bắt "sâu xoang" của bà Hà Thị Bộ ở thời điểm chưa bị dừng hoạt động.
Ngôi nhà cũng là nơi khám sâu răng, bắt "sâu xoang" của bà Hà Thị Bộ ở thời điểm chưa bị dừng hoạt động.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tìm đến nhà bà Hà Thị Bộ (ở khu Đoài Trong, xã Phú Khê, huyện Cẩm Khê) để chữa bệnh, bắt con "sâu xoang".

Cụ thể, chỉ cần dùng một thứ nước màu trắng đục, xoa lên mặt của người bệnh, những con vật nhỏ xíu như ấu trùng dần dần xuất hiện và được bà Bộ gắp ra tấm vải đen, bò ngọ nguậy. Sau khi loại trừ "sâu xoang", người bệnh còn phải bỏ thêm từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng để mua thuốc về uống.

Ngay sau nắm bắt được thông tin, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Phú Thọ cùng chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra tại nhà bà Hà Thị Bộ.

Tại thời điểm kiểm tra, ở nhà bà Bộ có hàng chục người đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bắc Giang đang chờ khám sâu răng, bắt "sâu xoang".

Bác sĩ Phạm Văn Tính, Trưởng phòng nghiệp vụ y (Sở Y tế tỉnh Phú Thọ) cho biết, bà Bộ không có giấy phép hành nghề chữa bệnh gia truyền. Ở thời điểm kiểm tra, trong nhà bà Bộ có 2 loại dung dịch (màu nâu và màu trắng).

Liên quan đến sự việc trên, UBND huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) yêu cầu bà Hà Thị Bộ dừng hoạt động khám bệnh bắt con "sâu xoang". Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ hoạt động khám chữa bệnh của bà Bộ. 

“Qua nắm bắt thông tin, bà Bộ thu tiền từ 300 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng một lượt khám chữa bệnh và bán thuốc. Hiện nay, Công an huyện Cẩm Khê đã phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu bà Bộ dừng việc khám chữa bệnh.

Đồng thời giám sát và tuyên truyền người dân không đến gia đình bà Bộ để khám chữa bệnh vì việc khám chữa bệnh này là trái phép. Tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ nếu bà Bộ có hành vi vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm theo quy định” - một lãnh đạo Công an huyện Cẩm Khê thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.