Phú Thọ gắp đỉa từ cổ họng, TP HCM cứu sống đột quỵ do nhậu quá đà

GD&TĐ - Các bác sĩ ở Phú Thọ vừa có ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ để gắp được con đỉa trâu sống kí sinh trùng trong họng bệnh nhân. Còn tại TPHCM, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa nỗ lực cứu sống một phụ nữ bị đột quỵ liệt nửa người do nhậu quá đà.

Con đỉa trâu được bác sĩ gắp ra từ khí quản bệnh nhân. Ảnh: VNE.
Con đỉa trâu được bác sĩ gắp ra từ khí quản bệnh nhân. Ảnh: VNE.

Sáng 27/10, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết vừa can thiệp cứu sống bà T.T.L.G (47 tuổi, ngụ TP HCM) khi cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người, không phản ứng gì với lời nói người khác.

Qua thăm khám cấp cứu và thực xét nghiệm, và hình chụp cắt lớp cho thấy gần một nửa bộ não đã bị hư hại nên các bác sĩ không thể can thiệp tái thông mạch máu cho người bệnh, mà chỉ có thể cứu sống tính mạng và giảm thiểu tối đa mức độ nặng nề do đột quỵ để lại

Sau khi được các bác sĩ nỗ lực can thiệp, bà G được cứu sống nhưng vẫn bị liệt nửa người, suy giảm nhận thức và khả năng giao tiếp.

Tại một diễn biến khác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân Triệu Thị Thắng 53 tuổi bị câm điếc bẩm sinh, nhập viện trong tình trạng ho khò khè, khó thở.

Các bác sĩ phát hiện trong họng bệnh nhân có một dị vật đang di chuyển lúc lên, lúc xuống giữa hai dây thanh khí quản, gặp ánh sáng, dị vật lại chui xuống khí quản. Lúc này, người bệnh sặc sụa, khó thở, bác sĩ không thể tiến hành gắp được dị vật.

Ngay lập tức các bác sĩ sử dụng nội soi ống cứng, sau hơn 1 giờ cuối cùng đã gắp ra được một con đỉa trâu dài khoảng 10 cm, to bằng ngón tay cái người lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ