Phụ nữ ngày nay giỏi việc nước, đảm việc nhà

GD&TĐ - Đỗ Thị Thu Hương - Nữ sinh học giỏi và năng động Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) có những suy nghĩ về người phụ nữ xưa và nay với tám chữ vàng cần hướng tới.

Phụ nữ ngày nay giỏi việc nước, đảm việc nhà

Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với những phẩm chất truyền thống đáng ngợi ca giữa thời đại anh hùng từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Tiếp nối vẻ đẹp đã “tạc vào thế kỉ” mấy mươi năm thời đạn bom khói lửa, phụ nữ Việt Nam bước vào thời đại mới bằng một tư thế "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang" mà vẫn đằm thắm, duyên dáng nét hồn hậu thuở ban đầu.

Lại nói đến truyền thống, phụ nữ xưa sống thu mình trong mối quan hệ gia đình. Các bà các chị gắn liền với khung cửi, khói bếp chiều chiều lan tỏa trong không gian làng quê đến bình dị vô cùng.

Họ chiến đấu bằng tinh thần hậu phương, đấu tranh bằng giọt máu sôi nóng lòng căm thù quân giặc, chiến đấu bằng tình yêu cho triệu người con phương xa nơi tiền tuyến. Đó chẳng phải là biểu tượng bất diệt của mấy chữ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” hay sao?

Giữa bom gầm, đạn rít những người phụ nữ như thanh âm trong trẻo đẹp đẽ làm dịu đi cái nóng bỏng của chiến trận, tỏa sáng ý chí và tâm hồn nhân đạo ngàn đời Việt Nam.

Thế nhưng trong cuộc sống đã xa rồi tiếng bom, tiếng súng, phụ nữ Việt trở lại cái bình yên trong đời thường. Vai trò của họ có giá trị to lớn trong thời đại mới.

Phụ nữ ngày nay hòa nhập xã hội một cách đầy tự tin và chủ động trong công cuộc xây dựng đất nước ngày một “xuân hơn”, “đẹp hơn”, đi lên bằng định hướng Xã hội Chủ nghĩa.

Họ vừa là những người xây tổ ấm, cũng đồng thời là anh hùng thời đại mới – thời đại hòa bình, của tiến bộ xã hội và văn minh, của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh tính kế thừa quý báu truyền thống “phụ nữ ba đảm đang”, trung hậu yêu nước, phụ nữ thời kì hòa bình còn là tiêu biểu cho hình ảnh một xã hội tốt đẹp hơn, với những tiêu chuẩn cao hơn của đòi hỏi bức thiết trong tiến trình đi lên của Tổ quốc. Người phụ nữ mãi đóng góp một phần sức mình, là một phần làm nên cuộc sống hôm nay.

Với tám chữ vàng “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang, người phụ nữ Việt đã phấn đấu nhiều hơn nữa để bắt nhịp với thời đại mới.

Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân. Ở mỗi con người có sự tự tin đều làm cho người đối diện thêm phần nào yên tâm hơn khi tiếp xúc. Và dường như người phụ nữ tự tin cũng đem lại tự tin cho những người xung quanh.

Tự trọng là sự tôn trọng bản thân cũng như tôn trọng mọi người, sống chan hòa, đồng cảm, biết yêu thương. Đôi khi chỉ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống như lời ăn tiếng nói hay cách ăn mặc cũng tạo nên sự tự trọng nhất định.

Trung hậu, đảm đang là những đức tính thời nào cũng cần có. Phải yêu nước, giữ nước mới có thể đảm đang trong gia đình và ngoài xã hội.

Phụ nữ ngày nay đã dung hòa tốt cuộc sống gia đình với những cống hiến cho sự phát triển chung của đất nước. Họ đã trở thành những “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Nhờ các bà, các mẹ, các chị mà nhớ mãi trái tim tâm hồn Việt thuở ban đầu để nhắc nhở bản thân: phải sống sao cho xứng đáng với truyền thống “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, đồng thời phấn đấu hết mình, tự tin bước vào đời sống mới bằng niềm tự hào sâu sắc “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ